Xử lý nước bể bơi bằng Ozone – Phương pháp an toàn ưu việt

Xử lý nước bể bơi bằng Ozone là công nghệ được đánh giá cao bởi những tính năng ưu việt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe con người. Cùng Tafuma Việt Nam tìm hiểu chi tiết về phương pháp này trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu Ozone là gì?

Ozone là một dạng của oxy, bao gồm 3 nguyên tử oxy liên kết với nhau (O3). Ozone là chất khí có màu xanh và có mùi rất khó chịu. Phân tử Ozone là chất oxy hóa và khử trùng mạnh. Nó phản ứng với bất cứ thứ gì khi tiếp xúc và thường tạo ra khí oxy tốt (O2).

Cấu tạo phân tử Ozone

Hình ảnh mô phỏng cấu tạo của phân tử Ozone

Khí Ozone có tác dụng gì?

  • Tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, vi trùng, nấm mốc.
  • Oxy hoá sắt, mangan sulfua và hydro sulffua.
  • Khử sạch mùi hôi, loại bỏ dầu mỡ và các tạp chất ô nhiễm có trong nguồn nước.
  • Tiêu diệt mầm vi sinh gây bệnh cho nước và cho không khí.
  • Ozone không gây hại và rất thân thiện với môi trường.

Xử lý nước bể bơi bằng Ozone – Phương pháp phổ biến

1. Bơm trực tiếp vào bộ lọc

Thực hiện bơm khí Ozone trực tiếp và hệ thống lọc. Sau quá trình lọc, thêm một lượng nhỏ clo để duy trì nguồn nước.

Sau khi được bơm vào hệ thống lọc, Ozone sẽ xảy ra phản ứng phân hủy sinh học. Khiến các chất hữu cơ tự nhiên có trong nguồn nước từ những phân tử lớn sẽ giảm xuống thành các phân tử nhỏ hơn. O3 cũng hoạt động giống như một hợp chất trợ lắng làm các chất bẩn, chất có hại lắng xuống lòng bể bơi, tạo điều kiện để bộ lọc làm nhiệm vụ lọc chất bẩn tốt nhất. Đồng thời các dụng cụ vệ sinh hồ bơi cũng có thể dễ dàng hút các chất bẩn này ra khỏi bể. 

Hệ thống xử lý nước bằng ozone

Hình ảnh: Hệ thống xử lý nước bể bơi bằng ozone

Bên cạnh đó khi được bơm vào nguồn nước, Ozone còn có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn do chất hữu cơ có trong nguồn nước gây ra, ngăn chặn quá trình phát triển của chúng, mang đến nguồn nước trong xanh, sạch khuẩn và an toàn.

2. Thông qua thiết bị đèn khử trùng

Phương pháp xử lý nước bể bơi bằng Ozone này được thực hiện bằng cách sử dụng đèn khử trùng UV để tạo ra oxy sau đó là Ozone nhờ việc không khí truyền qua bóng đèn UV. Phân tử O3 được đưa vào nước nhờ khớp phun một chiều. Trong quá trình khử trùng nước bằng đèn khử trùng nước sẽ không hề bị thay đổi hương vị, màu sắc đồng thời được giữ nguyên các khoáng chất có lợi.

Cấu tạo của thiết bị này như sau: 1 bóng đèn, 2 đầu bóng có đôi điện cực oxy hóa. Trong bóng có 1 lượng thủy ngân nhỏ. Khi được cấp điện, đèn hoạt động, phóng điện vào thủy ngân và tạo ra các tia UV thực hiện khử trùng nước.

Đèn UV tạo ozone

Hình ảnh: Đèn UV khử trùng tạo Ozone 

Ưu điểm của phương pháp xử lý nước hồ bơi bằng Ozone thông qua thiết bị đèn khử trùng là:

  • Phương pháp an toàn cho sức khỏe con người do không sử dụng hóa chất.
  • Tiết kiệm chi phí.
  • Sản phẩm sử dụng dễ dàng.
  • Tuổi thọ hoạt động cao, chi phí bảo trì bảo hành thấp.
  • Tiết kiệm điện.

3. Tăng hiệu quả bộ lọc

Với phương pháp xử lý nước bể bơi bằng Ozone này thì Ozone sẽ có phản ứng phân hủy sinh học với các chất hữu cơ tự nhiên. Các phân tử lớn giảm thành phân tử nhỏ hơn, giúp bộ lọc phân hủy dễ dàng. Ngoài ra nó còn giúp tiêu diệt những vi khuẩn có trong bộ lọc và do chất hữu cơ gây ra giúp làm sạch nước và ngăn không cho vi khuẩn phát triển.

4. Tăng hiệu quả của chất keo tụ

Trong bộ lọc người ta thường cho chất keo tụ để tránh gây ra tắc nghẽn và tăng công suất lọc. Khi cho ozone vào hệ thống lọc, nó hoạt động như một chất trợ lắng. Sự hấp thụ của những chất hữu cơ như nhôm hydroxit, nhôm hoạt tính, canxicacbonat và nhôm polychloride có thể tăng lên trong quá trìnhg preozon hóa. Do đó, O3 có thể giúp các hóa chất có hại trong bể lắng xuống và được lọc ra ngoài.

Bạn có thể xem thêm bài viết: Đồng Sunfat là gì? (ỨNG DỤNG) CuSO4 trong xử lý nước bể bơi

Ứng dụng nổi bật của Ozone trong xử lý nước

O3 có tác dụng thay thế Clo hiệu quả trong quá trình xử lý nước, vì thế Ozone có tác dụng tiêu diệt mầm bệnh và chất gây ô nhiễm có trong nguồn nước.

Khí có khả năng sát khuẩn, loại bỏ được các kim loại nặng và chất hữu cơ có trong nguồn nước, đồng thời cũng có khả năng khử màu, khử mùi để đảm bảo độ tinh khiết cho nguồn nước. Chính vì vậy, công nghệ này cũng được ứng dụng trong việc xử lý nước sinh hoạt cho con người.

Ưu điểm của việc xử lý nước hồ bơi bằng Ozone

Là phương pháp khử trùng nguồn nước hiệu quả, độ an toàn cao, không hề gây hại hay ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng. Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của phương pháp này:

  • Giảm việc sử dụng quá nhiều hóa chất clo tại bể bơi, giúp hạn chế mùi clo tại bể.
  • Cải thiện hoạt động của bộ lọc nước hồ bơi, hạn chế việc phải sục rửa bình lọc thường xuyên.
  • Hỗ trợ xử lý vấn đề khử trùng, diệt rêu tảo nguồn nước.
  • Ozone cũng không tạo ra chất gây mùi cho nguồn nước.

Trên đây là những thông tin về vấn đề xử lý nước bể bơi bằng Ozone hết sức an toàn và hiệu quả. Hy vọng bài viết này của Tafuma Việt Nam đã mang lại những thông tin cần thiết và bổ ích cho quý khách hàng. Khi cần tư vấn hãy liên hệ trực tiếp tới số hotline 0969.616.001 của chúng tôi để được hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *