Quy trình xử lý nước hồ bơi CHI TIẾT từ ✔️A – Z ✔️(Chuyên gia)

quy trình xử lý nước hồ bơi

Quy trình xử lý nước hồ bơi như thế nào là đạt chuẩn? Cần chuẩn bị các dụng cụ gì hay cần lưu ý gì trong quá trình thực hiện? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về các vấn đề này. Mời quý vị cùng Tafuma Việt Nam tham khảo. 

Quy trình xử lý nước hồ bơi – Chuẩn bị dụng cụ 

Trước khi bắt đầu quy trình xử lý nước bể bơi, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ để quá trình thực hiện diễn ra nhanh chóng, hiệu quả. Nếu chưa có những thiết bị này hãy liên hệ ngay Tafuma Việt Nam để đặt mua với mức giá ưu đãi nhất.

1. Dụng cụ kiểm tra nồng độ pH và Clo

Để có thể xác định chính xác tình trạng chất nước bạn cần có bộ test nước bể bơi chuyên dụng giúp kiểm tra nồng độ pH và Clo.

Dụng cụ kiểm tra nồng độ pH và Clo

Dụng cụ kiểm tra nồng độ pH và Clo

2. Thiết bị vệ sinh hồ bơi

Đây là các thiết bị vệ sinh hồ bơi chuyên dụng, tham gia trực tiếp trong quá trình làm sạch bể bơi:

  • Vợt vớt rác: Sản phẩm sẽ giúp thu gom, loại bỏ các mảnh rác lớn, dễ thấy trên bề mặt nước như túi nilon, lá cây, tóc, xác côn trùng,…
  • Bàn hút: Thiết bị thường được kết nối với sào nhôm và ống mềm có nhiệm vụ thu gom các chất bẩn lắng sâu dưới đáy, di chuyển linh hoạt làm sạch thành và đáy bể bơi.
  • Chổi cọ: Làm sạch nhanh chóng mọi ngóc ngách trong bể bơi.
  • Sào nhôm, ống mềm: Dùng để kết nối với bàn hút hoặc chổi cọ nối dài tay cần làm sạch các vị trí xa bờ một cách hiệu quả.

3. Hóa chất xử lý nước

Một số hóa chất xử lý nước bể bơi mà bạn cần dùng trong quá trình xử lý nước bể bơi, cụ thể:

  • Hóa chất khử trùng nước: Chlorine dạng bột, Chlorine dạng viên
  • Hóa chất điều chỉnh độ pH: pH+, pH-, HCl 32%, Soda ash
  • Hóa chất trợ lắng: PAC
  • Hóa chất diệt rêu tảo: Đồng sunfat, đồng ngậm nước

Hóa chất xử lý nước

Hóa chất xử lý nước

Quy trình xử lý nước bể bơi chuẩn – hiệu quả nhanh chóng

Để có chất lượng nước đạt tiêu chuẩn, hồ bơi sạch bóng không còn các vết bẩn, bạn cần thực hiện theo đúng quy trình. Vậy quy trình xử lý nước gồm mấy bước? Cùng theo dõi dưới đây:

Quy trình xử lý nước hồ bơi như sau:

Bước 1: Kiểm tra và duy trì nồng độ pH và Clo

Đầu tiên hãy xác định tình trạng nước bể bơi, hãy luôn đảm bảo nồng độ pH trong bể nằm trong khoảng từ 7,2-7,6 để các hóa chất phát huy hết công dụng. Các thực hiện như sau:

  • Lấy mẫu nước vào ống nghiệm của bộ test, nên lấy nước ở độ sâu 40cm để kết quả cho ra chính xác nhất.
  • Nhỏ 2-3 giọt Phenol vào ống nghiệm kiểm tra nồng độ pH, 2-3 giọt OTO vào ống nghiệm kiểm tra nồng độ Clo
  • Đậy nắp ống nghiệm và lắc đều để hóa chất trộn lẫn
  • Chờ 1-2 phút để dung dịch hiện rõ màu, so sánh trên thang do để ra kết quả.

Quy trình xử lý nước hồ bơi

Kiểm tra và duy trì nồng độ pH và Clo

Bước 2: Tiến hành xử lý hóa chất

Khi đã xác định được tình trạng nước bể bơi, chúng ta tiến hành xử lý theo từng vấn đề mà hồ gặp phải như sau:

a. Nhóm hóa chất khử trùng nước

Hòa tan bột Chlorine 70% theo liều lượng 2-3g/m3 và rải đều xung quanh bể, đồng thời khởi động hệ thống lọc trong khoảng 4t. Tuy nhiên cần điều chỉnh theo tính trạng nước bể bơi, đối với hồ bơi ít sử dụng nên giảm liều lượng và ngược lại. Cách làm này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, ức chế sự phát triển của chúng.

Quy trình xử lý nước hồ bơi

Hóa chất Chlorine có tác dụng khử trùng bể bơi 

b. Nhóm điều chỉnh pH

Nếu nồng độ pH trong bể bơi nằm ngoài khoảng 7,2 – 7,6, bạn cần điều chỉnh, đưa về trạng thái cân bằng bằng cách sử dụng hóa chất pH+, pH – theo liều lượng sau:

  • Tăng pH: Hòa tan pH+ với nước theo tỷ lệ 1kg/100m3 nước, khi đó độ pH sẽ tăng lên khoảng 0.2, bạn có thể thực hiện nhiều lần đến khi độ pH đạt chuẩn.
  • Giảm pH: Sử dụng pH theo liều lượng 1kg/100m3 sẽ làm giảm độ pH xuống 0,1. Tương tự như pH+, bạn có thể thực hiện nhiều lần.

Hóa chất pH+ cân bằng nồng độ pH

Hóa chất pH+ cân bằng nồng độ pH

c. Nhóm hóa chất diệt rêu tảo

Rêu tảo phát triển mạnh là nguyên nhân gây ra các vụ trơn trượt, khiến hồ bơi của bạn xuất hiện mùi hôi tanh, ảnh hưởng đến mỹ quan.

Khi đó bạn thực hiện: Pha loãng 1 lít CuSO4 cho 10m3 nước mỗi tháng, nếu như rêu tảo xuất hiện nhiều hơn có thể tăng liều lượng.

d. Nhóm trợ lắng, làm trong nước

Sau khi thực hiện cân bằng nước bể bơi, khử trùng, diệt rêu tảo, bạn nên thực hiện bước làm lắng cặn các chất bẩn lơ lửng trong nước bằng PAC. Các bước thực hiện như sau:

  • Tắt hệ thống lọc
  • Hòa tan hóa chất theo liều lượng 2kg/ 100m3/ lần.
  • Chờ trong khoảng 6h để hóa chất phát huy tác dụng, sau đó dùng bàn hút để thực hiện thu gom các chất bẩn ra ngoài.

Hóa chất PAC

Hóa chất PAC có tác dụng làm trong nước bể bơi 

Bước 3: Tiến hành lọc tuần hoàn bằng hệ thống lọc

Sau khi thực hiện bước xử lý nước bằng hóa chất trong quy trình xử lý nước hồ bơi bạn nên khởi động hệ thống lọc để nước trong hồ luôn được duy trì trạng thái sạch trong. Hiện nay có hai công nghệ lọc đó là hệ thống lọc tuần hoàn có đường ống và hệ thống lọc tuần hoàn không đường ống (máy lọc nước thông minh).

Nên để hệ thống lọc làm trong khoảng từ 4 – 8h để tất cả nước trong bể được chạy qua hệ thống lọc 1 lần. Thời gian có thể thay đổi tùy thuộc vào diện  tích bể bơi và tần suất sử dụng. Bên cạnh đó sau một thời gian sử dụng bạn cũng nên vệ sinh hệ thống lọc để đảm bảo hiệu suất hoạt động của thiết bị.

Tại sao cần xử lý nước hồ bơi?

Bể bơi là nơi tập trung đông người, là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động dưới nước. Do đó nếu không được xử lý kịp thời và áp dựng đúng quy trình xử lý nước hồ bơi, sẽ xuất hiện nhiều vi khuẩn, ảnh hưởng đến chất lượng nước, không đảm bảo sức khỏe người bơi.

1. Hạn chế sự phát triển của vi khuẩn 

Nếu như không có các bước xử lý nước bể bơi, sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, rêu tảo phát triển mạnh mẽ. Điều này không những làm hồ bơi xuất hiện mùi hôi tanh, ảnh hưởng đến chất lượng nước, gây mất thẩm mỹ mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe người bơi.

2. Tăng tuổi thọ của thiết bị 

Các bể bơi ngoài trời thường xuyên phải chịu tác động của thời tiết, cùng với tác động của người bơi sẽ làm mất cân bằng pH và Clo. Đây là nguyên nhân gây làm các thiết bị bể bơi bị ăn mòn, dẫn đến hiệu suất làm việc giảm, tốn kém chi phí bảo trì, sửa chữa.

3 Bảo vệ sức khỏe người bơi 

Khi chất lượng không được đảm bảo, bơi lội trong môi trường đó sẽ gây nên các bệnh về da như đau mắt đỏ, kích ứng do, nhiễm khuẩn vùng kín, tóc khô xơ. Do vậy lý do hàng đầu xử lý bể bơi là để bảo vệ sức khỏe người bơi.

Tại sao cần xử lý nước hồ bơi

Bảo vệ sức khỏe người bơi 

Tùy vào tình trạng chất lượng nước để có các phương án tối ưu, bên cạnh đó quy trình xử lý nước bể bơi cũng cần đảm bảo đúng kỹ thuật để đem lại hiệu quả cao.

Bạn có thể xem thêm bài viết: Xử lý nước bể bơi bị nhiễm sắt (HIỆU QUẢ) qua 5 bước

Xử lý nước hồ bơi cần lưu ý gì?

Trong khi ứng dụng quy trình xử lý nước hồ bơi, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Tuân thủ theo liều lượng sử dụng của các hóa chất, không sử dụng hóa chất với mục đích khác.
  •  Trang bị đồ bảo hộ, tránh hóa chất tiếp xúc lên da, quần áo.
  • Không nên kết hợp nhiều hóa chất khác nhau khi xử lý nước.
  • Sau khi xử lý nên đợi tối thiểu từ 3-6h rồi mới đưa bể bơi vào hoạt động.
  • Lựa chọn đơn vị uy tín để mua sắm hóa chất và các thiết bị vệ sinh bể bơi.

Tafuma Việt Nam – Đơn vị cung cấp hóa chất xử lý nước bể bơi chất lượng

Công ty Thiết Bị Hồ Bơi Tafuma Việt Nam là đơn vị chuyên kinh doanh các loại hóa chất bể bơi uy tín trên thị trường Việt. Tại đây bạn sẽ được tư vấn xử lý nước hồ bơi bằng nhiều phương pháp với đa dạng hóa chất, đầy đủ giấy tờ kiểm định chất lượng, đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Đặc biệt khi mua hàng tại đây bạn sẽ được đội ngũ chuyên gia tư vấn chi tiết về liều lượng, cách sử dụng an toàn. Cùng với đó là chính sách bán hàng ưu đãi, dịch vụ giao hàng trên toàn quốc, chúng tôi tự tin đem lại cho bạn trải nghiệm mua sắm tuyệt vời.

Trên đây là toàn bộ quy trình xử lý nước hồ bơi mà các  chuyên gia của chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng chúng sẽ có ích trong quá trình vận hành bể bơi. Mọi thắc mắc trong quá trình thực hiện quý vị có thể liên hệ với Tafuma Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *