pH là gì? Nồng độ pH của dung dịch là bao nhiêu? – Cách cân bằng

pH là gì

pH là gì? Nồng độ pH là thang đo được sử dụng phổ biến và có vai trò quan trọng trong đời sống hiện nay. Bạn đang băn khoăn độ pH được sử dụng để làm gì? Có những dấu hiệu nào để nhận biết độ pH trong nước cao hay thấp? Đây là thắc mắc chung của nhiều người. Vậy thì hãy cùng Tafuma Việt Nam tìm hiểu thêm nhé! 

pH là gì?

pH là gì? Có thể hiểu đơn giản độ pH là một thang đo tính Axit hoặc Bazơ của một chất, cho chúng ta biết nước có mang tính kiềm hay không. Độ pH cũng thể hiện mức độ hoạt động của ion H+ trong môi trường dung dịch dưới sự tác động bởi 1 hằng số điện ly. Mỗi dung dịch tồn tại ở dạng lỏng đều có độ pH riêng biệt và pH ảnh hưởng đến chất lỏng đó, khiến chúng trở nên có lợi hoặc có hại.

Bên cạnh đó có thể hiểu pH là logarit âm của nồng độ ion hydro chạy từ 0 đến 14. Trong toán học, nó được biểu hiện như sau:

Công thức tính độ pH:

pH = -log[H+]

Độ pH dùng để làm gì?

Hiểu được độ pH là gì thông qua nội dung bên trên, chúng ta hiểu được tầm quan trọng của yếu tố này trong đời sống. Độ pH được sử dụng nhằm phân biệt các loại dung dịch hoặc đặc tính của từng loại dung dịch. Cụ thể:

  • Theo quy ước, độ pH chuẩn nhất của nước là = 7. Dung dịch có độ pH < 7 là các loại dung dịch mang tính axit, nếu mang giá trị = 0 thì dung dịch có tính axit cao nhất còn nếu có chỉ số pH > 7 thì đó là các dung dịch có tính bazơ (kiềm).
  • Giá trị pH chính là biểu thức của tỷ lệ [H+] đến [OH‐] (nồng độ ion hydroxit). Vì vậy, nếu [H+] lớn hơn [OH‐] thì dung dịch có tính axit. Ngược lại, nếu [OH‐] lớn hơn [H+] thì là bazơ.

Độ pH trong nước

Độ pH trong nước

Tại sao cần phải đo nồng độ pH trong dung dịch?

Nồng độ pH có vai trò vô cùng quan trọng giúp xác định tính chất của các dung dịch, đặc biệt là nước. Bởi nếu môi trường nước không đạt mức tiêu chuẩn có thể gây nhiều tác hại như:

  • Khiến cho nước bị đổi màu, đổi vị.
  • Nếu nồng độ pH thấp hơn 7, dung dịch sẽ mang tính chất axit mạnh làm ăn mòn các thiết bị đồ dùng kim loại dẫn đến hư hại, giảm hiệu quả sử dụng cũng như tuổi thọ của sản phẩm.
  • Môi trường axit ảnh hưởng không tốt khi tiếp xúc với da và tóc, thậm chí còn có thể gây nhiều bệnh về đường tiêu hóa.
  • Trong môi trường pH nhỏ dưới 7 sẽ dễ sản sinh ra chất Trihalomethane. Chất này nếu hấp thụ nhiều sẽ có thể gây bệnh ung thư.

Nhìn chung khi xác định được nồng độ pH của dung dịch và đánh giá nồng độ đó không đạt chuẩn, chúng ta sẽ có những điều chỉnh kịp thời, tránh gây ra những hệ lụy không mong muốn.

Xem thêm bài viết liên quan: Cách tính pH – Công thức tính nồng độ pH (CHUẨN NHẤT)

Tìm hiểu nồng độ pH của các loại dung dịch phổ biến

Chỉ số pH là gì và lý do cần đo độ pH thì chúng ta đều đã nắm rõ. Mỗi chất tồn tại đều có một mức độ pH nhất định. Dưới đây là chỉ số của một số chất phổ biến, chúng tôi chia sẻ để các bạn tham khảo:

1. Độ pH của nước

Nước có rất nhiều dạng khác nhau như nước ngọt, nước mặn, nước phèn. Vị ngọt có trong nước là do chỉ số pH quyết định. Mỗi loại nước sẽ có chỉ số riêng:

  • Độ pH của nước tinh khiết là 7. Tuy nhiên cần lưu ý đây chỉ là độ pH của và đã được xử lý bằng các phương pháp lọc.
  • Theo tiêu chuẩn, pH của nước sử dụng cho sinh hoạt là 6,0 – 8,5 và của nước dùng để ăn uống là 6,5 – 8,5.

2. Độ pH của đất

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ – Dịch vụ bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, độ pH của đất được phân loại như sau:

Tên Phạm vi pH 
Siêu axit <3,5
Cực kỳ axit 3.5 – 4.4
Axit rất mạnh 4.5
Axit mạnh 5.1 5.15.5
Axit vừa phải 5,6666.0
Có tính axit nhẹ 6.1 – 6.5
Trung tính 6,6777.3
Hơi kiềm 7.4 – 7.8
Kiềm vừa phải 7.9 – 8.4
Kiềm mạnh 8,5
Kiềm rất mạnh > 9.0

Ở Việt Nam, do địa hình đa dạng nên có rất nhiều loại đất khác nhau. Điều này cũng đồng nghĩa với chỉ số pH cũng sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Đất kiềm có độ pH bằng 7, đây là loại đất phổ biến ở miền Tây Nam Bộ. Đặc điểm của loại đất này là ít chất dinh dưỡng, không thích hợp để trồng trọt các loại cây nông nghiệp.
  • Đất trung tính là đất có chỉ số pH 7, loại đất này thích hợp trồng nhiều loại cây nhiệt đới mà tiêu biểu nhất là cây lúa nước.
  • Đất chua là loại đất có độ pH nhỏ hơn 7.
  • Đất phèn là đất có chỉ số pH <4.

Độ pH trong đất

Độ pH trong đất

3. Độ pH của axit

Axit có độ pH từ 0 đến 7 trong thang đo pH. Những hóa chất có tính axit phổ biến trong phòng thí nghiệm đó là HCl; H2SO4.

4. Độ pH của sữa rửa mặt

Độ pH ảnh hưởng rất nhiều tới tính chất và hiệu quả sử dụng của sữa rửa mặt. Bởi thành phần của sữa rửa mặt có chứa nguyên tố hóa học là lưu huỳnh (S), lưu huỳnh thường tồn tại dưới dạng hợp chất axit. Do đó, nồng độ pH trong sữa rửa mặt phải nhỏ hơn 7 và lý tưởng nhất trong khoảng 6 đến 6.5.

5. Độ pH của nước tiểu

Nước tiểu của mỗi người sẽ có nồng độ pH riêng biệt. Việc xác định nồng độ của nước tiểu sẽ có thể giúp bạn kiểm tra được tình trạng sức khỏe, phát hiện được các loại bệnh như suy thận, đái tháo đường hay sỏi thận và đặc biệt là bệnh viêm dạ dày do virut hp gây ra. Độ pH trong nước tiểu của người trưởng thành thường là từ 4.6 đến >8.

6. Độ pH của bazơ

Bazơ hay còn được gọi là kiềm có chỉ số pH từ 8 đến pH 14. Những chất hóa học có tính bazơ mạnh phổ biến gồm có NaOH, KOH…

7. Độ pH của máu

Máu chảy qua tĩnh mạch của chúng ta nên phải có độ pH giữa 7.35 và 7.45. Vượt quá phạm vi này chỉ bằng một phần mười đơn vị pp cũng có thể gây tử vong.

Nước hồ bơi có nồng độ pH tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Độ pH tiêu chuẩn của nước trong hồ bơi là từ 7.2 – 7.6. Chỉ số này có tác động rất lớn đến khả năng khử trùng của Chlorine trong nước, cũng như hiệu quả sử dụng của các loại hóa chất khác. Từ đó đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bơi và độ bền của các thiết bị sử dụng trong bể bơi.

Khi chỉ số pH trong nước không đạt chuẩn, cần có biện pháp điều chỉnh về ngưỡng tiêu chuẩn mới có thể đưa bể bơi đi vào vận hành ổn định và đảm bảo an toàn cho người bơi.

Các dấu hiệu để nhận biết độ pH cao – thấp

Sau khi tìm hiểu nồng độ pH là gì, ta hiểu được tầm quan trọng của việc cân bằng pH trong dung dịch. Khi nồng độ pH không đạt chuẩn, có 2 trường hợp xảy ra: chỉ số pH cao hoặc thấp. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết độ pH mất cân bằng:

  • Độ pH >7.6: Lúc này sẽ có hiện tượng Clo khử trùng không hiệu quả, làm xuất hiện các hiện tượng như nước đổi màu, da người bị kích ứng.
  • Độ pH < 7.2: Nước sẽ có tính axit, gây ăn mòn các thiết bị; kích ứng cho da và mắt, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bơi. Tình trạng này để lâu không xử lý còn làm hư hại lớp lót nền.

Bảng màu so sánh độ pH

Bảng màu so sánh độ pH

Cách xử lý nước có độ pH thấp 

Với nước pH có nồng độ thấp (<7.2), bạn có thể sử dụng Soda để nâng pH lên, với nước bể bơi có thể sử dụng hóa chất pH+. Bạn cũng có thể dùng axit HCl nồng độ thấp để tạo ra phản ứng hóa học giúp điều chỉnh và cân bằng độ pH đến mức an toàn.

Cách xử lý nước có độ pH cao

Đối với nước trong hồ bơi, pH sẽ thường tăng vào ban ngày và giảm vào ban đêm. Vì vậy cần phải đo nồng độ các chất trong nước ít nhất 2 lần/ngày để theo dõi. Mức độ dao động cực đại của pH trong ngày không quá 0.5 đơn vị. Vì vậy, trong trường hợp chỉ số pH cao có thể sử dụng hóa chất pH- để giảm chỉ số này trong nước.

Ngoài ra các bạn có thể sử dụng HCl, phèn nhôm. Những loại hóa chất này đều có tác dụng xử lý nước có độ pH cao nhưng liều lượng và cách sử dụng thì lại khác nhau.

Ảnh hưởng của độ pH tới đời sống như thế nào?

Như vậy, pH có ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực đặc biệt là nước. Độ pH có vai trò quan trọng trong đời sống, cụ thể đó là:

  • pH ảnh hưởng tới vị của nước.
  • Khi ở trong môi trường pH thấp thì khả năng khử trùng của Clo sẽ mạnh hơn. Tuy nhiên, khi pH > 8,5 nếu trong nước có hợp chất hữu cơ thì việc khử trùng bằng Clo sẽ dễ tạo thành hợp chất trihalomethane gây ung thư.
  • pH gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt đến hệ men tiêu hóa.

“pH là gì” đã được Tafuma Việt Nam giải đáp qua bài viết trên. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong cách kiểm tra và tính nồng độ pH chuẩn nhất! Nếu có bất cứ thắc mắc hay nhu cầu mua các loại hóa chất xử lý nước hồ bơi, khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *