Xây bể bơi bằng gạch được không? Quy trình thi công CHI TIẾT

Xây bể bơi bằng gạch
Xây bể bơi bằng gạch có tốt không? Bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này? Bạn muốn tìm hiểu về bảng giá, quy trình thi công?…Cùng Tafuma Việt Nam đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Xây bể bơi bằng gạch – Có thể thi công được không?

Hiện nay có nhiều vật liệu được dùng để thi công hồ bơi như: gạch, composite, kính cường lực…Trong đó nhiều người tỏ ra băn khoăn không biết với vật liệu này, liệu có thể thi công được không và có ảnh hưởng gì đến chất lượng của công trình sau khi thi công hay không.

Như chúng ta đã biết, gạch nung được làm từ chất liệu là đất sét, trải qua quá trình nung nóng ở nhiệt độ cao. Do đó tạo ra những viên gạch bền bỉ, tuổi thọ dài lâu. Hơn nữa việc tìm mua vật liệu này cũng không quá khó. Vì hiện nay trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp.

Như vậy chúng ta có thể tóm lược lại, đó là hoàn toàn có thể xây bể bơi bằng gạch nhé.

Xây hồ bơi bằng gạch có ưu điểm gì?

So với các loại vật liệu khác, sử dụng gạch để xây hồ bơi có những ưu điểm gì?

  • Chi phí xây dựng: So với việc sử dụng bể bằng chất liệu bê tông, bể xây bằng gạch sẽ không cần phải sử dụng đến quá nhiều cốt thép. Chính vì vậy có thể tiết kiệm được chi phí một cách hiệu quả nhất.
  • Thiết kế hình dáng đa dạng: Khi xây bể bơi bằng gạch có thể thiết kế với nhiều hình dáng khác nhau tùy ý. Trong đó hình dáng chữ nhật là dễ thi công nhất, những hình dáng uốn lượn sẽ cần chọn loại gạch cho phù hợp.
  • Thi công nhanh chóng: Nếu sử dụng chất liệu bê tông, sau khi đổ cần phải đợi cho bê tông khô mới có thể thực hiện các công đoạn tiếp theo. Nhưng với gạch thì khác, có thể thi công dễ dàng. Hơn nữa trọng lượng của mỗi viên gạch thường không quá nặng, nên sẽ thuận tiện hơn cho quá trình thi công.

Xây hồ bơi bằng gạch có ưu điểm gì

Những lưu ý khi xây bể bơi bằng gạch

Để có một bể bơi đẹp và đảm bảo chất lượng nhất, bạn nên chọn một công ty thiết kế xây dựng hồ bơi chuyên nghiệp, họ có kỹ năng chuyên môn và nhiều kinh nghiệm để xây dựng bể bơi tốt nhất.

Mặc dù là một trong những loại vật liệu được sử dụng phổ biến hiện nay trong thi công bể bơi. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng cho công trình sau khi hoàn thiện, cũng như hạn chế những sự cố có thể xảy ra trong quá trình thi công, thì chủ công trình và chủ thầu cần lưu ý đến một số vấn đề dưới đây:

1. Kết cấu chịu lực

Kết cấu của công trình sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu thi công nhưng không tính toán đến khả năng chịu lực và sử dụng vữa xây không đạt chuẩn. Khi đó công trình sẽ dễ bị biến dạng, nghiêm trọng hơn là có thể nứt vỡ, xuống cấp nhanh chóng. Chính vì vậy để hạn chế tối đa tình trạng này cần phải lựa chọn loại cát xây, xi măng chất lượng tốt khi xây bể bơi bằng gạch.

2. Vấn đề chống thấm nước

Những công trình hồ bơi bằng gạch, nếu không thực hiện các biện pháp chống thấm thì sau một thời gian sử dụng nước trong bể sẽ thấm ra bên ngoài gây lãng phí nước. Ngoài ra nguồn nước bẩn từ bên ngoài cũng có thể thấm ngược vào bể, làm ảnh hưởng đến chất lượng nước trong bể. Đây là do gạch xây có độ kết dính kém.

Ngoài ra, công đoạn chống thấm không tốt cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng kết cấu gạch bị nứt, độ kết dính không còn được đảm bảo như trước, ảnh hưởng đến chất lượng chung của công trình.

3. Tuổi thọ công trình

Trên thực tế, tuổi thọ của những bể được xây bằng gạch sẽ kém hơn so với những bể được xây bằng bê tông. Chính vì vậy trong quá trình sử dụng cần phải bảo dưỡng để nâng cao tuổi thọ và kéo dài thời gian sử dụng cho công trình.

4. Vấn đề bảo trì

Bảo trì là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn cần quan tâm khi xây bể bơi bằng gạch. Việc bảo trì sẽ giúp chúng ta sớm phát hiện ra những sự cố đang xảy ra đối với bể, hoặc hệ thống thiết bị. Từ đó tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất.

Các bước xây dựng hồ bơi bằng gạch

Xây bể bơi bằng gạch đúng quy trình, đảm bảo về mặt kỹ thuật sẽ giúp nâng cao chất lượng công trình. Dưới đây là quy trình xây dựng bể bơi đúng kỹ thuật, chúng tôi thông tin để các bạn được biết:

1. Lên bản vẽ thiết kế

Lên bản vẽ thiết kế là khâu không thể thiếu trong quy trình thi công, xây dựng bể bơi bằng gạch. Bởi khi lên bản vẽ thiết kế sẽ giúp chúng ta có thể hình dung được hình dáng, các chi tiết…sẽ có sau khi công trình hoàn thiện.

Ngoài ra việc lên bản vẽ còn giúp cho quá trình thi công diễn ra theo đúng dự kiến ban đầu và có thể dự toán được chi phí thi công một cách tương đối chính xác.

2. Tiến hành xây dựng

Sau khi đã lên được bản vẽ thiết kế, giờ là lúc chúng ta bắt tay vào quá trình xây dựng. Các bước xây dựng sẽ được thực hiện cụ thể như sau:

  • Bước 1: Đào hố, tạo hình ban đầu

Ở bước này, đơn vị thi công sẽ sử dụng máy xúc và các dụng cụ thi công chuyên dụng, để tạo hình cho bể theo đúng bản vẽ. Tuy nhiên trước khi tiến hành đào đất, tạo hố, đội ngũ thợ thi công sẽ sử dụng sơn hoặc vôi để tạo hình nhằm đảm bảo hình dáng, kích thước công trình đúng được thể hiện theo đúng bản vẽ.

  • Bước 2: Đầm nền, lót móng

Việc đầm nền, lót móng có vai trò quan trọng khi xây bể bơi bằng gạch, điều này sẽ giúp cho nền móng công trình chắc chắn, bền bỉ hơn. Lúc này sẽ rải đá, thường là đá 4×6 xuống đáy bể. Độ dày của lớp đá khoảng 10-15cm. Sau đó sử dụng đầm cóc để đầm chặt lớp đá này xuống. Khi thực hiện tốt công đoạn đầm nền, lót móng sẽ nâng cao hiệu quả chống mất nước cho xi măng. Đồng thời bảo vệ cốt thép cũng như tạo lớp nền phẳng để thực hiện các công đoạn tiếp theo.

  • Bước 3: Tiến hành xây bể

Thực hiện xây bể bằng gạch theo móng đã đào, nhưng cần trộn vữa đúng kỹ thuật và sử dụng vật liệu cát, sỏi chất lượng, nhằm nâng cao độ bền cho công trình.

Ngoài ra, việc chọn loại gạch xây chất lượng và loại cát xây dựng cũng rất quan trọng.

Thi công xây từng hàng gạch từ dưới lên đến kín miệng bể là xem như đã hoàn thành bước xây dựng phần thô. Lưu ý ở bước này cần chừa vị trí để lắp đặt đường ống dẫn nước.

  • Bước 4: Lắp đặt đường ống dẫn nước

Hệ thống đường ống dẫn nước sẽ được lắp đặt theo đúng bản vẽ kỹ thuật. Những thiết bị như đầu trả nước, nắp thu đáy sẽ được lắp sau. Để tránh tình trạng lắp đặt sai kỹ thuật, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của thiết bị chủ công trình nên ưu tiên chọn lựa đơn vị thi công uy tín, có trình độ chuyên môn cao.

  • Bước 5: Chống thấm cho hồ bơi

Chống thấm là yếu tố không thể thiếu đối với các công trình xây dựng bể bơi hiện nay. Thực hiện tốt công đoạn này sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng nước trong bể thất thoát ra bên ngoài gây lãng phí. Đồng thời cũng tránh được tình trạng nước bẩn từ bên ngoài thẩm thấu ngược vào bể.

Đối với công đoạn này, chúng ta sẽ thực hiện các thao tác bao gồm chống thấm thuận, chống thấm nghịch, chống thấm mạch ngưng, chống thấm cho ống xuyên thành bể.

Vật liệu chống thấm thường là Sikatop® Seal 107, phụ gia Sika Latex,…

  • Bước 6: Ốp gạch trang trí

Tùy theo nhu cầu, sở thích, điều kiện kinh tế…của mỗi chủ công trình sẽ quyết định nên chọn lựa loại vật liệu ốp lát nào. Có thể là gạch mosaic, hoặc cũng có thể là gạch men…

  • Bước 7: Hoàn thiện

Sau khi hoàn thiện các công đoạn trên, bể cần được vận hành thử nghiệm và bàn giao cho khách hàng nếu không có sự cố gì xảy ra.

Chi phí xây bể bơi bằng gạch

Chi phí là một trong những yếu tố mà rất nhiều chủ công trình có nhu cầu xây hồ bơi bằng gạch quan tâm. Tuy nhiên chi phí thi công công trình phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ngay sau đây chúng tôi sẽ bóc tách chi phí cho từng hạng mục để các bạn theo dõi:

1. Chi phí xây dựng bể bơi phần thô

Đối với chi phí xây dựng phần thô sẽ bao gồm chi phí cho các yếu tố sau:

  • Nếu sử dụng gạch đặc thạch bàn có giá 1750đ/viên. 1m2 sẽ sử dụng 55 viên gạch, tương đương với 96.000VND/m2.
  • Cát xây tô: 380.000 – 460.000/1 khối.
  • Xi măng: 70.000 – 90.000VND/bao.
  • Gạch ốp lát: 150.000 – 180.000 đ/m2 đối với gạch men. Nếu sử dụng gạch mosaic sẽ có giá 450.000 – 880.000 đ/m2.

2. Chi phí thiết bị bể bơi

Ngoài chi phí xây dựng phần thô, khi xây bể bơi bằng gạch chủ công trình sẽ cần phải chi một khoản kinh phí nhất định cho thiết bị hồ bơi. Bao gồm:

a. Hệ thống lọc tuần hoàn

Đối với thiết bị lọc tuần hoàn hiện nay có nhiều sản phẩm do các hãng sản xuất. Do đó tùy vào điều kiện kinh tế và nhu cầu của mỗi chủ công trình sẽ chọn lựa thiết bị cho hệ thống lọc phù hợp. Nhưng nhìn chung, đơn giá cho nhóm thiết bị này sẽ như sau:

  • Máy bơm: Dao động trong khoảng từ 8 – 20 triệu đồng.
  • Bình lọc cát: 6 – 40 triệu đồng.
  • Đường ống: Theo giá thị trường.

b. Thiết bị chiếu sáng

Thiết bị chiếu sáng chuyên dụng cho hồ bơi hiện nay có nhiều loại, có thể kể đến như: đèn led, đèn halogen, đèn UV khử khuẩn…Tùy vào thương hiệu, model…mà giá thành sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung mức giá này sẽ dao động trong khoảng từ 1.400.000– 6.000.000/chiếc.

c. Thiết bị phụ trợ

Chi phí thiết bị phụ trợ tùy thuộc vào việc chủ công trình chọn lựa loại thiết bị nào. Cụ thể:

  • Skimmer: 1.100.000 – 1.650.000đ
  • Jet massage: 99.000 – 320.000đ
  • Khớp hút vệ sinh: 120.000 – 360.000đ
  • Nắp thu đáy: 220.000 – 340.000đ.

3. Chi phí nhân công

Chi phí nhân công cũng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức chi phí xây dựng bể bơi bằng gạch. Tuy nhiên mức chi phí này không mang tính cố định, tùy thuộc vào giá nhân công mỗi thời điểm, cũng như tùy thuộc vào quá trình đàm phán của chủ công trình với chủ thầu, sẽ đưa ra mức chi phí cụ thể nhất.

4. Chi phí xử lý nước ban đầu

Sau khi xây bể bơi bằng gạch xong sẽ chưa thể đưa vào xử lý ngay, mà cần phải xử lý nước để đảm bảo chất lượng, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bơi. Tùy vào loại hóa chất sử dụng mà giá thành cũng sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Clo viên 2 gram: 100.000đ/kg. Thùng 45kg.
  • Chlorine Nippon 70% dạng bột – Nhật Bản: 65.000đ/kg. Thùng 45kg.
  • Chlorine Nippon 70% dạng bột – Trung Quốc: 49.000đ/kg. Thùng 40kg.
  • Javen: 11.000đ/lít. Can 33 lít.
  • HCl 32%: 11.000đ/lít. Can 33 lít.

Tafuma Việt Nam vừa cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về quy trình, chi phí…xây bể bơi bằng gạch. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, có thể giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định có nên xây hồ bơi bằng chất liệu gạch hay không và nắm bắt được những thông tin cơ bản về loại bể này. Mọi thông tin cần tư vấn, hỗ trợ các bạn liên hệ đến chúng tôi theo số 0972 821 009 để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *