Thay nước hồ bơi khi nào? Có thật sự CẦN THIẾT hay không? 

Thay nước hồ bơi
Thay nước hồ bơi thường xuyên? Khi nào cần thay nước bể bơi? Cần lưu ý gì trong quá trình thực hiện? Là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức quan trọng về vấn đề này. Mời các bạn cùng tìm hiểu Tafuma Việt Nam nhé.

Thay nước hồ bơi – Có cần thay nước thường xuyên không?

Trong quá trình vận hành bể bơi bạn KHÔNG cần phải thay nước bể bơi thường xuyên bởi:

  • Thay toàn bộ nước trong bể sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí để xử lý lại toàn bộ nguồn nước từ đầu.
  • Là biện pháp cuối cùng nếu như nước trong bể gặp phải những vấn đề không thể nào xử lý bằng phương pháp thông thường như dùng đến hóa chất hay các thiết bị vệ sinh.

Bởi vậy bạn không cần phải thường xuyên thay nước hồ bơi nếu như bạn biết cách giữ gìn chất lượng nước. Và sau 5-7 năm sử dụng và nên tham khảo ý kiến các chuyên gia, họ sẽ mang lại cho bạn giải pháp tối ưu nhất.

Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước bể bơi

Thực tế trong quá trình sử dụng, có rất nhiều yếu tố tác động đến bể bơi của bạn khiến nó trở nên ô nhiễm cần phải thay nước hồ bơi. Cụ thể đó là các nguyên nhân sau đây:

1. Hệ thống lọc có vấn đề

Hệ thống lọc tuần hoàn trong bể bơi có nhiệm vụ loại bỏ những vi khuẩn, cặn bẩn ra khỏi nguồn nước. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng hệ thống xuống cấp, gặp những trục trặc làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Bên cạnh đó việc sử dụng các thiết bị kém chất lượng cũng khiến nước trong hồ bơi của bạn bị đe dọa.

Do đó bạn nên mua thiết bị ở những đơn vị uy tín và thường xuyên bảo trì, vệ sinh hệ thống lọc để đảm bảo nó hoạt động một cách tốt nhất.

nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước bể bơi

Hệ thống lọc có vấn đề

2. Lượng chất hữu cơ trong nước bể vượt quá mức quy định

Đôi khi bản thân người bơi cũng mang theo mồ hôi, các loại mỹ phẩm hay vi khuẩn xuống hồ trong quá trình hoạt động dưới nước. Nhất là những bể bơi thương mại có quá nhiều người sử dụng mà hệ thống không đủ công suất. Dẫn đến làm mất cân bằng nồng độ pH, khiến nước bị ô nhiễm.

Nồng độ pH tiêu chuẩn là 7.2-7.6 nếu độ pH trong nước bể bơi của bạn nằm ngoài ngưỡng này nên sử dụng hóa chất pH- và pH+ để cân bằng.

3. Bể bơi bị nhiễm vi khuẩn, rêu tảo

Nếu bạn thấy nước trong hồ có màu xanh, trắng đục hay vàng là bể bơi bị nhiễm rêu tảo. Để loại bỏ tình trạng này bạn nên sử dụng Chlorine dạng sốc để xử lý. Sau đó cần duy trì nồng độ Clo ở mức chuẩn để nước trong hồ luôn được sạch sẽ.

nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước bể bơi.Bể bơi bị nhiễm vi khuẩn, rêu tảo

Bạn có thể xem thêm: Nước bể bơi bị xanh và cách xử lý (HIỆU QUẢ) từ chuyên gia

Thay nước bể bơi – Khi nào cần thực hiện thay nước?

Nếu những phương pháp trên không thể “cứu” được bể bơi của bạn thì Tafuma Việt Nam khuyên các bạn nên thay nước trong bể. Thông thường đó là khi bể bơi gặp các vấn đề sau:

1. Thay nước hồ bơi khi rêu tảo sinh trưởng mạnh

Khi bể bơi của bạn lâu ngày không sử dụng, rong rêu và tảo xâm lấn mạnh khiến nước chuyển sang màu xanh lục đậm hoặc màu vàng. Trên bề mặt nổi váng, có mùi hôi lạ thì bạn nên tiến hành thay mới nước bể bơi.

2. Thay nước khi nguồn nước bị nhiễm hóa chất lạ

Nguồn nước cấp cho bể bơi có chứa quá nhiều nước cứng, tức hàm lượng Ca2+ và Mg2+ vượt mức cho phép. Điều này có thể khiến thiết bị bể bơi bị ăn mòn. Khi đó định kỳ thay nước hồ bơi là  2-3 năm để đảm bảo chất lượng.

Khi nào thì cần thay nước bể bơi

Thay nước khi nguồn nước bị nhiễm hóa chất lạ

3. Thay nước khi thành và đáy bể bơi bám bụi bẩn, nhớt

Trong trường hợp thành và đáy bể bơi bị bám bẩn nhớt mà chúng không thể dùng dụng cụ vệ sinh để loại bỏ. Bạn nên xả hết nước bẩn và tiền hành vệ sinh lại toàn bộ bể.

Cách giữ chất lượng nguồn nước bể bơi sạch trong thời gian dài

Dưới đây là một số phương pháp để giúp duy trì chất lượng nước bể bơi đạt tiêu chuẩn trong thời gian dài, hạn chế việc thay nước hồ bơi:

1. Vận hành bể bơi hàng ngày

Điều này sẽ giúp nước trong bể bơi luôn được tuần hoàn, đi qua hệ thống lọc ít nhất 1 lần/ngày. Lưu ý cần tính toán thời gian bật hệ thống lọc để đảm bảo bơm và bình lọc cát thông qua nước trong 1 chu kỳ.

  • Bên cạnh đó bạn nên sử dụng Clo hàng ngày để duy trì nồng độ ở mức chuẩn 1-3ppm.
  • Luôn thường xuyên kiểm tra nồng độ pH bằng bộ test nước chuyên dụng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Xem thêm bài viết liên quan: Cách tính pH – Công thức tính nồng độ pH (CHUẨN NHẤT)

Cách giữ chất lượng nguồn nước bể bơi sạch trong thời gian dài

Vận hành bể bơi hàng ngày

2. Công việc cần thực hiện với tần suất 2-3 lần/ tuần

Đây là thời gian cần thiết để bạn tiến hành:

  • Kiểm tra các thiết bị bể bơi đảm bảo chúng vẫn hoạt động bình thường.
  • Sử dụng thiết bị vệ sinh bể bơi để loại bỏ cặn bẩn, rác thải trên bề mặt.

Cách giữ chất lượng nguồn nước bể bơi sạch trong thời gian dài

Loại bỏ các chất cặn bẩn trong hồ 

3. Vận hành bể bơi từ 7-10 ngày

Trong thời này bạn nên tiến hành sốc bể bơi bằng hóa chất để ngăn chặn sự phát triển của rêu tảo, loại bỏ lượng cloramine được hình thành từ sự ô nhiễm.

Ngoài ra đối với những bể bơi ngoài trời sau những ngày trời nắng, mưa hay có quá nhiều sử dụng nên sốc khi Clo ở dưới ngưỡng tiêu chuẩn.

4. Công việc hàng tháng

Để nước trong bể bơi duy trì ở mức tốt nhất, bạn nên:

  • Sử dụng bộ test nước bể bơi chuyên dụng để kiểm tra nồng độ pH, Clo tự do, độ kiềm, axit cyanuric, độ cứng canxi kim loại và phốt phát.
  • Điều chỉnh chỉ tiêu hóa chất với sự tư vấn của các chuyên gia để đảm bảo lượng hóa chất bể bơi được cân bằng.
  • Xử lý nước bể bơi nếu xuất hiện các vết bẩn kim loại.
  • Vệ sinh bình lọc khi áp suất trong bình tăng lên 7-10 psi.

Cách giữ chất lượng nguồn nước bể bơi sạch trong thời gian dài

Vệ sinh bình lọc cát 

5. Điều chỉnh nồng độ hóa chất trong nước bể bơi

Cân bằng hóa chất trong bể bơi sẽ giúp hạn chế sự xuất hiện của vi khuẩn, ngăn ngừa rong rêu phát triển, tránh việc thiết bị bể bơi bị ăn mòn. Cụ thể:

  • Độ pH trong nước bể bơi tiêu chuẩn là 7,2-7,6. Nếu nằm ngoài ngưỡng này bạn có thể sử dụng pH+, pH- , natri, cacbonat hoặc xút
  • Độ kiềm trong nước ở mức 80- 150ppm. Bổ sung thêm độ kiềm bằng cách sử dụng sodium bicacbonnat, baking soda. Làm giảm bằng cách sử dụng axit muriatic hoặc natri bisulfate.
  • Độ cứng: Độ cứng canxi lý tưởng dao động ở mức 250ppm. Để tăng độ cứng quý vị có thể sử dụng canxi clorua. Giảm độ cứng nên pha loãng với nước mới hoặc rút nước.

Lưu ý điều gì khi thay nước bể bơi 

Quá trình thay nước hồ bơi đòi hỏi rất nhiều yếu tố về kỹ thuật, đôi khi cần tham khảo ý kiến chuyên gia để có biến pháp phù hợp nhất với những vấn đề mà hồ bơi của bạn gặp phải. Tuy nhiên nếu nước trong bể bơi xuất hiện vẩn đục, có màu xanh đậm, mùi hôi nặng, khó chịu, thành hồ nhớt, nhiều cặn bẩn thì cần thay mới nước ngay. Bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bơi.

Việc sử dụng hóa chất xử lý hay thiết vệ sinh bể bơi chỉ mang tính chất tham thời, thay mới hoàn toàn là việc làm cần thiết.

Như vậy qua bài viết chúng tôi đã cung cấp đến bạn những thông tin liên quan đến thay nước hồ bơi. Mong rằng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong quá trình vận hành bể bơi. Mọi thắc mắc hay gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, quý vị liên hệ ngay với Tafuma Việt Nam để được giải đáp và hỗ trợ miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *