Nước Clo là gì? Top 3 ứng dụng nước Clo (KHÔNG THỂ BỎ QUA)

Nước Clo là gì

Nước clo là gì, bạn có biết công dụng của hóa chất này ngoài việc làm tinh khiết nước còn được sử dụng để khử trùng nước bể bơi? Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Tafuma Việt Nam để biết thêm thông tin về hóa chất này và ứng dụng thực tế một cách chi tiết nhé!

Nước Clo là gì?

Trước khi đi vào vấn đền nước Clo là gì, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm của Clo.

Clo là gì?

Clo là nguyên tố hóa học có ký hiệu: Cl, có số nguyên tử là 17, nằm ở ô số 17, thuộc chu kỳ 3 trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

Nguyên tố Clo

Hình ảnh minh họa mô tả hóa chất Clo

Clo là một thành phần của muối ăn và các hợp chất khác, Clo phổ biến trong tự nhiên, có thể tìm thấy trong nước biển. Ở dạng khí, Clo có màu vàng nhạt, mùi khó ngửi và đây cũng là chất oxy hóa rất mạnh.

Nước clo là gì?

Nước clo là gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nước clo là dung dịch hỗn hợp các chất: Cl2, HCl và HClO. Dung dịch này có mùi hắc.

Đồng thời dung dịch có màu vàng nhạt và có khả năng oxi hóa mạnh của nguyên tử [O] tạo nên cơ chế tẩy trắng, khử trùng.

Vì vậy đây là hóa chất được ứng dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp và trong các lĩnh vực của đời sống.

Cơ chế khử trùng của nước Clo là do đâu?

Nhiều người cho rằng cơ chế khử trùng của nước Clo là do axit HClO, nhưng điều này về bản chất hoàn toàn không chính xác. HCIO là 1 axit yếu, có thể bị phân hủy dễ dàng thành HCI + [O] ở ngay nhiệt độ thường.

Phương trình phân hủy:  HCL ===>>> HCl + [O]

Nguyên tử [O] mới thật sự khiến những liên kết đôi kém bền của vết bẩn bị đứt gãy chứ không phải HCIO. Đây chính là nguyên do của hiện tượng giấy quỳ tím chuyển đỏ nhưng ngay lập tức chuyển sang trắng.

Ứng dụng thực tế của nước clo là gì? Top 3 ứng dụng nổi bật 

Dưới đây là 3 ứng dụng của nước clo được áp dụng trong thực tế:

Ứng dụng nước Clo

Hình ảnh minh họa: Hóa chất Clo có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực của đời sống

1. Sử dụng trong công nghiệp làm tinh khiết nước

Sản phẩm có khả năng oxi hóa rất mạnh do sự hoạt động của nguyên tử [O]. Chính vì vậy đây là hóa chất quan trọng sử dụng trong việc làm tinh khiết nước.

Ứng dụng nước Clo

Hình ảnh: Việc sử dụng Clo làm tinh khiết nước rất phổ biến hiện nay

2. Sản phẩm sử dụng trong việc tẩy trắng

Ứng dụng trong việc tẩy trắng của nước clo là gì? Đây là hóa chất sử dụng tương đối phổ biến trong việc tẩy trắng vải, sợi, bột giấy. Tuy nhiên khuyến cáo là hãy sử dụng đầy đủ các dụng cụ bảo hộ khi tiếp xúc với sản phẩm này, đồng thời sử dụng đúng hàm lượng chỉ định bởi hóa chất có mùi xốc, có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe bạn nếu tiếp xúc quá lâu với nồng độ cao

Ứng dụng nước Clo

Hình ảnh: Quần áo sẽ trắng và sạch hơn nhờ nước tẩy clo

3. Sản phẩm khử trùng bể bơi hiệu quả

Trong dung dịch có chứa 1 loại axit sở hữu tính oxy hóa cực mạnh đó là HClO

HCIO là một axit yếu, nó dễ dàng bị tách ra ngay cả khi ở điều kiện nhiệt độ thông thường tạo thành HCl và [O] nguyên tử.

*Phương trình phân hủy hipoclorơ: HCIO  ==> HCI + [O]

Cơ chế khử trùng nước bể bơi của hóa chất do khả năng oxi hóa mạnh của nguyên tử [O]

Nước Clo khử trùng

Khử trùng nước bể bơi hiệu quả

Các bước thực hiện khử trùng nước bể bơi với hóa chất như sau:

  • Bước 1: Kiểm tra độ PH của bể bơi, nếu hàm lượng PH nằm trong giới hạn 7.2 – 7.6, có thể tiến hành xử lý ngay. Trường hợp chỉ số này thấp hơn hoặc cao hơn mức chuẩn, hãy sử dụng hóa chất PH+ để tăng độ PH, hoặc hóa chất PH- để giảm độ PH
  • Bước 2: Sau khi đã cân bằng độ PH. Tiến hành châm hóa chất với liều lượng 1l – 1,5l/ 100m3
  • Bước 3: Thực hiện bật hệ thống bơm lọc trong vòng 4 – 6h để hòa tan hóa chất. 

Sau khi tiến hành châm dung dịch Clo vào bể bơi, dung dịch này sẽ phân hủy thành axit hypoclorơ (HClO) và ion hypoclorit (OCl-) giết chết vi khuẩn và vi sinh vật gây hại bằng cách tấn công vào lớp lipid của thành tế bào và phá hủy các cấu trúc bên trong tế bào, từ đó khiến cho vi khuẩn này trở nên vô hại đối với nước hồ bơi. 

Bạn có thể xem thêm bài viết: Hydrogen Peroxide là gì? Ứng dụng thực tế của H2O2 (OXY GIÀ)

Tóm lại, sản phẩm có tính oxi hóa mạnh, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Tuy nhiên khi sử dụng bạn cũng cần lưu ý vì chất có thể gây một số tác dụng ảnh hưởng tới sức khỏe con người như: Gây mùi khó chịu, nồng độ cao có thể gây khó thở, gây kích ứng da, ngứa, rát…

Tafuma Việt Nam – Đơn vị cung cấp nước Clo uy tín, chất lượng nhất

Công ty Tafuma Việt Nam là đơn vị chuyên phân phối và cung cấp hóa chất xử lý nước bể bơi chất lượng, chính hãng, đúng hàm lượng tiêu chuẩn. Đơn vị cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt nhất cùng với quy trình xử lý chuẩn xác mang đến hiệu quả nhanh chóng.

Quý khách hàng sẽ được tư vấn miễn phí 100% về từng trường hợp hồ bơi cụ thể, hướng giải quyết, quy trình chi tiết…Với đội ngũ tư vấn viên, kỹ thuật viên nhiệt huyết chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi khách hàng.

Trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu nước clo là gì, đây là loại hóa chất bể bơi có tính ứng dụng cao với nhiều lĩnh vực của cuộc sống, trong đó có ứng dụng khử trùng nước hồ bơi. Quý khách hàng cần tư vấn về sản phẩm này hãy liên hệ trực tiếp tới số hotline 0969.616.001 của Tafuma Việt Nam để được hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *