NaOH là gì? (TẤT CẢ) Ứng dụng của NaOH trong đời sống

Naoh là gì

NaOH là gì? Đây có phải là hoá chất được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực đời sống đặc biệt là trong xử lý nước bể bơi. Cùng Tafuma Việt Nam tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

NaOH là chất gì?

NaOH là một hợp chất vô cơ của natri, là công thức hóa học của Natri Hidroxit hay Hidroxit Natri. Sản phẩm còn được gọi với tên là Sodium Hydroxide hoặc gọi là xút hoặc xút ăn da.

Tính chất vật lý của NaOH (Xút)

Sản phẩm ở dạng chất rắn, có màu trắng (tính chất hút ẩm mạnh), không mùi, dễ tan trong nước. Xút sẽ mất ổn định khi bị tiếp xúc với các chất không tương thích, hơi nước, không khí ẩm.

Các dạng tồn tại

  • Tồn tại ở dạng vảy đục không màu – gọi là xút vảy
  • Tồn tại dạng hạt – gọi là xút hạt
  • Dạng dung dịch: bão hòa 50%.

Tính chất vật lý naoh

Hình ảnh minh họa: Tính chất vật lý của NaOH (xút ăn da)

Với dạng dung dịch, Natri hidroxit tạo thành dạng monohydrat ở 12,3 – 61,8 độ C, nhiệt độ nóng chảy 65,1 độ C, tỷ trọng ở dung dịch: 1,829 g/cm3. 

Tính chất hóa học của Hidroxit Natri

  • Phản ứng với các axit và oxit axit tạo thành muối và nước:

NaOH + HCl → NaCl + H2O

  • Phản ứng với cacbon đioxit:

2NaOH + CO2 → Na2CO3 + H2O

  • Phản ứng với axit hữu cơ tạo thành muối và thủy phân este
  • Phản ứng với kim loại tạo thành bazơ mới và kim loại mới:

NaOH + K → KOH + Na

  • Phản ứng với muối tạo thành bazơ mới và muối mới:

2NaOH + CuCl2 → 2 NaCl + Cu(OH)2

Phương pháp điều chế NaOH

Để điều chế hóa chất này, người ta dùng phản ứng điện phân dung dịch NaCL. Trong quá trình này, NaCl sẽ được điện phân thành Cl ở trong buồng anot, natri hydroxit và hydro nguyên tố trong buồng catot.

Phản ứng để sản xuất xút và Clo:

2Na+ + 2H2O + 2e− → H2↑ + 2NaOH

Phản ứng điện phân dung dịch muối ăn trong bình điện phân có màng ngăn:

2NaCl + 2H2O → 2NaOH + H2↑ + Cl2↑

NaOH dạng dung dịch

Dạng dung dịch tồn tại ở dạng lỏng, đây là chất màu trắng, có mùi đặc trưng. Nó được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Dùng Natri hidroxit trong hóa chất dệt nhuộm, luyện kim, trong y dược, làm thuốc trừ sâu, chất tẩy rửa, sản xuất giấy,…

Ở dạng dung dịch, chất này có tính ăn mòn tương đối mạnh nên trong quá trình sử dụng hoặc tiếp xúc trực tiếp cần tuân thủ đầy đủ các biện pháp bảo hộ để đảm bảo an toàn.

Ứng dụng nổi bật của hóa chất NaOH 

1. Hidroxit Natri trong xử lý nước

➣ Với việc xử lý nước bể bơi

Xút NaOH có công dụng chính là tăng độ pH cho bể bơi, được ứng dụng để đưa pH về mức chuẩn 7.2 – 7.6  trước khi thực hiện bước xử lý tiếp theo.  

Ứng dụng naoh xử lý nước

Hình ảnh minh họa: Ứng dụng hóa chất NaOH trong xử lý nước bể bơi

=> Chi tiết quá trình xử lý:

Hiện tượng nước bể bơi bị ô nhiễm: Nước hồ bơi có mùi lạ, vi khuẩn hoặc xuất hiện rêu tảo. Xử lý bằng cách: Sử dụng xút + một số hóa chất khác. 

  • Đầu tiên bạn tiến hành kiểm tra nồng độ pH trong nước hồ. Nếu nồng độ này < 7.2. Bạn sử dụng xút để tăng độ pH, đưa độ pH về mức chuẩn từ 7.2 đến 7.6. Tùy vào độ pH của nước mà ta lựa chọn tỷ lệ cho phù hợp.
  • Sau đó sử dụng một số hóa chất bể bơi khác như Đồng sunfat (xử lý nước bể bơi nhiễm rêu), Clo viên (khử trùng nước hồ bơi)… 

Lưu ý: Sử dụng loại xút với nồng độ thích hợp đảm bảo an toàn với sức khỏe con người và độ bền bỉ cho hệ thống thiết bị hồ bơi do NaOH có tính kiềm và rất có thể sẽ ăn mòn thiết bị nếu bạn sử dụng quá liều lượng.

➣ Với công nghiệp xử lý nước

Natri hidroxit là hóa chất được ứng dụng tương đối nhiều trong xử lý nước, bao gồm xử lý nước thải và nước sinh hoạt. Tác dụng chính của hóa chất này là làm tăng nồng độ pH của nước. Chính vì vậy có thể sử dụng Hidroxit Natri để trung hòa, khử cặn đường ống cấp thoát nước.

Ứng dụng naoh xử lý nước bể bơi

Hình ảnh minh họa: Hóa chất được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp xử lý nước

Trong công nghiệp xử lý nước thải, trước khi tiến hành xử lý, thường sử dụng xút để đưa pH của nước về đúng giá trị chuẩn. Ở một số nguồn nước thải có lượng COD cao, dùng NaOH sẽ giúp cho quá trình xử lý nước bằng phương pháp vi sinh vật sau đó tiến hành thuận lợi bởi hàm lượng pH ở mức lý tưởng, các vi sinh vật sẽ thuận lợi phát triển và tạo sinh khối giúp cho việc xử lý nước đạt hiệu quả cao.

Bạn có thể xem thêm bài viết: Cách tính pH – Công thức tính nồng độ pH (CHUẨN NHẤT)

2. Trong công nghiệp hóa chất, dược

Xút dùng để sản xuất các sản phẩm có chứa gốc Sodium như Sodium phenolate (thuốc Aspirin) hoặc Sodium hypochlorite (Javen) để làm chất tẩy trắng, chất khử trùng,….

3. Trong công nghiệp sản xuất hóa chất tẩy rửa

NaOH là thành phần quan trọng trong sản xuất chất tẩy rửa như nước Javen, một chất tẩy trắng phổ biến. Ngoài ra, Natri Hydroxit còn được dùng làm nước rửa chén.

Ứng dụng naoh sản xuất chất tẩy rửa

Xút được ứng dụng trong công nghiệp sản xuất chất tẩy rửa

4. Trong công nghiệp dầu khí

Sử dụng Natri hidroxit điều chỉnh pH cho dung dịch khoan, ví dụ việc loại bỏ sulphur, các hợp chất sulphur hoặc hợp chất axit có trong tinh chế dầu mỏ,….

Lưu ý khi sử dụng hóa chất NaOH

Khi sử dụng hóa chất Hidroxit Natri bạn cần lưu ý: Sản phẩm có khả năng ăn mòn cao, thậm chí có thể gây chết người nếu như không may nuốt phải, gây bỏng nếu tiếp xúc trực tiếp, phản ứng với axit và các vật liệu khác. Do vậy, sử dụng sản phẩm cần:

  • Lưu trữ ở thùng kín, tại nơi khô ráo, thoáng mát, thông gió,  xa nơi có thể gây cháy.
  • Thiết bị, dụng cụ dùng không phát lửa.
  • Không được tẩy rửa, sử dụng thùng chứa đã qua sử dụng vì mục đích khác.
  • Mở thùng chứa tuyệt đối không được dùng những dụng cụ đánh lửa.
  • Tuân thủ cảnh báo và những hướng dẫn khi sử dụng sản phẩm này
  • Sử dụng các thiết bị bảo hộ để đảm bảo an toàn.

Trên đây Tafuma Việt Nam đã đưa ra các thông tin về dung dịch NaOH, ứng dụng và những lưu ý cần thiết khi sử dụng sản phẩm. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về hóa chất bể bơi này vui lòng liên hệ tới số hotline 0969.616.001 của Tafuma Việt Nam để được hỗ trợ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *