So sánh hiệu quả của 2 loại cát lọc hồ bơi phổ biến

Cát lọc hồ bơi hay cát lọc bể bơi, cát lọc nước hồ bơi là loại cát được dùng làm vật liệu lọc nước chứa trong các bình lọc bể bơi, đóng vai trò quan trọng quyết định trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của bình lọc và chất lượng nguồn nước sau khi lọc. Vậy cát thạch anh, cát thủy tinh loại nào tốt hơn? Cùng so sánh hiệu quả của 2 loại cát này ngay trong bài viết sau nhé!

So sánh hiệu quả của 2 loại cát lọc hồ bơi phổ biến
So sánh hiệu quả của 2 loại cát lọc hồ bơi phổ biến

Hiệu quả lọc của cát lọc hồ bơi

  • Cát thạch anh: Loại cát này có nhiều kích thước khác nhau nhưng loại phổ biến thường sử dụng trong các bình lọc là loại có kích thước từ 0.4 – 0.8mm. Cát thạch anh có thể giữ lại tốt các kết tủa dạng bông khó lọc, khó tách. Đặc biệt, cấu tạo phân tử của cát thạch anh rất bền nên đảm bảo khi nước đi qua sẽ không bị dính, bị nhiễm các phân tử có hại trong cát.
  • Cát thủy tinh: Cát thủy tinh có nhiều kích thước khác nhau và nhỏ nhất sẽ là các hạt có kích thước từ 0.5 – 1mm. Thành phần thủy tinh tái chế trong cát lọc nước hồ bơi thủy tinh có thể loại bỏ các chất gây ô nhiễm nhiều hơn 30% so với cát. Bên cạnh đó, khối lượng thủy tinh sử dụng cũng nhỏ hơn 20% so với việc sử dụng cát thạch anh.

Khả năng tiết kiệm nước, năng lượng

Bình lọc nước hồ bơi được coi là “trái tim” của hệ thống lọc nước. Chính vì vậy, thiết bị này quyết định khá nhiều đến lượng năng lượng, lượng nước tiêu thụ để vận hành một bể bơi. Để tiết kiệm tối đa chi phí vận hành để bơi thì việc lựa chọn vật liệu lọc phù hợp đóng vai trò rất quan trọng. Cụ thể:

  • Cát lọc nước thạch anh: Loại cát này không tiết kiệm nước hay năng lượng khi được sử dụng cho bình lọc nước hồ bơi. Tuy nhiên, để giảm thiểu áp lực vận hành thì người dùng cần thường xuyên rửa ngược bình lọc, rửa các lớp cát lọc bể bơi để làm cho các mảnh vụn lắng xuống.
  • Cát thủy tinh lọc nước: Mật độ của thủy tinh có thể cải thiện lưu lượng nước và đặc biệt, thủy tinh lọc không giữ lại cặn bẩn, không sinh ra rêu tảo nên ít phải rửa ngược hơn cát thạch anh. Do đó, có thể giảm được lên tới 23% lượng nước sử dụng cho bình lọc và giảm thiểu đáng kể chi phí năng lượng.
Cát thủy tinh lọc nước
Cát thủy tinh lọc nước

Độ thân thiện với môi trường

Vật liệu lọc cần được loại bỏ và thay thế sau thời gian dài sử dụng để đảm bảo đem lại hiệu quả lọc tốt. Vậy sau khi thay thế, cát lọc có thể tái chế không hoặc có ảnh hưởng đến môi trường hay không? Chi tiết sẽ được chia sẻ ngay sau đây:

  • Cát lọc nước hồ bơi thạch anh: Sau khoảng 2 đến 3 năm sử dụng thì cát lọc thạch anh trong bình lọc cần được thay thế để đảm bảo hiệu quả lọc cũng như chất lượng nguồn nước sau khi lọc. Thông thường, sau khi thay thế thì lượng cát này sẽ được bỏ đi mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến môi trường tự nhiên bên ngoài.
  • Cát lọc bể bơi thủy tinh: Đây là một trong số ít các vật liệu lọc được sinh ra để sử dụng thặng dư. Cát thủy tinh được làm từ thủy tinh tái chế nên vật liệu lọc này vừa giúp tiết kiệm chi phí lại vừa thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, cát thủy tinh sử dụng cho bình lọc còn có tuổi thọ khá cao (trên 5 năm).

Giá thành cát lọc hồ bơi

Chi phí đầu tư bình lọc ban đầu không quá cao nhưng chi phí để vận hành thiết bị trong suốt thời gian sử dụng lại là vấn đề mà bạn phải tính toán kỹ lưỡng. Trong đó cát thạch anh có mức giá rẻ hơn và cát thủy tinh có mức giá đắt hơn nhưng khối lượng sử dụng của cát thủy tinh lại ít hơn 20% so với cát thạch anh. Chính vì vậy, bạn cần phải cân nhắc thật cẩn thận giữa việc lựa chọn 2 loại cát này làm vật liệu lọc.

Nếu chỉ sử dụng trong khoảng thời gian ngắn thì cát thạch anh có lẽ sẽ là lựa chọn tối ưu hơn, giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn. Còn nếu sử dụng lâu dài thì lựa chọn cát thủy tinh sẽ là giải pháp hiệu quả dành cho bạn.

Cát thạch anh lọc nước bể bơi
Cát thạch anh lọc nước bể bơi

>>> Xem thêm: Hướng dẫn thay cát bình lọc bể bơi qua 4 bước (ĐƠN GIẢN)

Trên đây là những chia sẻ của Tafuma Việt Nam về 2 loại cát lọc bể bơi phổ biến trên thị trường (cát thạch anh và cát thủy tinh). Hy vọng, qua bài viết này các bạn sẽ có được một cái nhìn rõ nét nhất về các vật liệu lọc này và đưa ra được lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu chọn mua và cần được tư vấn chi tiết hơn về các loại bình lọc bể bơi thì hãy liên hệ trực tiếp đến số hotline 0972.821.009 của Tafuma Việt Nam để được hỗ trợ chu đáo, tận tình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *