Cách xử lý nước hồ bơi bị rêu tảo an toàn, hiệu quả cao

Cách xử lý nước hồ bơi bị rêu

Cách xử lý nước hồ bơi bị rêu là điều nhiều người thắc mắc khi nhận thấy tình trạng bể bơi của mình bị nhiễm rêu tảo. Đây có lẽ là tình trạng dễ xảy ra với bể bơi nhất nếu không có sự chăm sóc vệ sinh nguồn nước cẩn trọng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng bể bơi bị nhiễm rêu? Tại sao cần xử lý và cách xử lý bể bơi nhiễm rêu hiệu quả nhất là gì? Tafuma Việt Nam sẽ chia sẻ chia tiết với bạn trong bài viết sau.

Vì sao cần xử lý nước hồ bơi bị rêu?

Trước khi tìm hiểu cách xử lý nước hồ bơi bị rêu, chúng ta hãy cùng lý giải nguyên do cần xử lý vấn đề này là gì nhé. Nước bể bơi bị rêu tảo là hiện tượng các loại rêu, tảo xuất hiện, bám vào thành bể, đáy bể và nước bể bơi. Tốc độ sinh sôi của loài thủy sinh này vô cùng nhanh chóng, chúng sẽ xuất hiện với mật độ ngày một dày.

Rêu tảo xuất hiện gây mất mỹ quan, gây ra mùi tanh khó chịu, ngoài ra còn gây trơn trượt. Nếu không xử lý kịp thời, những người di chuyển xung quanh bể bơi có thể bị trượt ngã nếu vô tình dẫn phải rêu, tảo.

Tại sao cần xử lý nước hồ bơi bị rêu

Rêu tảo xuất hiện gây mất mỹ quan, gây ra mùi tanh khó chịu

Bên cạnh đó, nước xuất hiện rêu tảo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, mầm bệnh sinh sôi. Điều này sẽ làm mất cân bằng nồng độ hóa chất trong nước, gây ảnh hưởng đến các thiết bị vận hành bể bơi, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Tình trạng rêu tảo xuất nếu không xử lý ngay sẽ lây lan rất nhanh, để càng nặng thì càng khó giải quyết. Khi không thể xử lý một cách triệt để sẽ gây tốn kém nhiều chi phí hơn, ảnh hưởng đến thời gian vận hành và doanh thu của bể.

Nguyên nhân làm nước hồ bơi bị rêu tảo

Có nhiều nguyên nhân làm nước hồ bơi bị nhiễm rêu tảo. Trước khi xử lý tình trạng này, chúng ta cần xác định xem nguyên nhân là gì để từ đó đưa ra cách xử lý nước hồ bơi bị rêu phù hợp nhất. Tình trạng rêu tảo xuất hiện ở nguồn nước bể bơi thường bởi những nguyên do cơ bản sau đây:

1. Nồng độ pH không đạt chuẩn

Nồng độ pH không ở ngưỡng tiêu chuẩn là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng rêu tảo. Đối với những bể bơi thường xuyên hoạt độ thì cũng khiến nồng độ pH nhanh chóng bị mất cân bằng. Ngoài ra, nồng độ pH từ nguồn nước đưa vào bể đã không đạt chuẩn. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra nồng độ các chất trong nước để kịp thời xử lý.

2. Nguồn nước không đảm bảo

Những bể bơi lựa chọn sử dụng nguồn cấp nước ở giếng khoan cũng thường xuyên gặp tình trạng rêu tảo. Lý do dẫn đến điều này là vì nước giếng khoan có chứa nhiều tạp chất, kim loại nặng. Nếu không có cách xử lý nước hồ bơi bị rêu kịp thời sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho rêu tảo phát triển.

3. Không vệ sinh bể bơi thường xuyên

Bể bơi cần được vệ sinh thường xuyên bằng những dụng cụ chuyên dụng để đảm bảo mọi ngóc ngách bể bơi đều được làm sạch hoàn toàn. Thực hiện các bước vệ sinh hồ bơi theo quy trình tiêu chuẩn sẽ đảm bảo hiệu quả cao và các cây thủy sinh cũng không có môi trường để phát triển.

Bể bơi không được vệ sinh thường xuyên

Bể bơi không được vệ sinh thường xuyên gây tình trạng rêu tảo

4. Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là một trong những tác nhân hàng đầu gây nên tình trạng rêu tảo. Các cây thủy sinh sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời để chuyển hóa thành năng lượng và sinh trưởng mạnh mẽ. Vì vậy, các bể bơi ngoài trời cần được che chắn cẩn thận để hạn chế tình trạng rêu tảo phát triển.

5. Bể bơi bị nứt gây thấm nước

Bể bơi xuất hiện các kẽ nứt, có nhiều vị trí khó vệ sinh hay bị thấm nước cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng rêu tảo.

6. Hệ thống lọc tuần hoàn hồ bơi kém hiệu quả

Hệ thống lọc tuần hoàn được coi là trái tim của bể bơi vì đảm nhận nhiệm vụ lọc nước, đảm bảo nguồn nước luôn được lọc sạch sẽ. Hệ thống lọc hoạt động không hiệu quả cũng là nguyên nhân khiến rêu tảo phát triển mạnh, khó kiểm soát.

Các loại rêu tảo phổ biến thường xuất hiện trong hồ bơi

Nhận biết các loại tảo và hiểu rõ cơ chế sinh sôi và phát triển của chúng sẽ giúp người vận hành có thể xác định được cách xử lý nước hồ bơi bị rêu phù hợp và dễ dàng tiêu diệt rêu tảo. Có 3 loại tảo phổ biến thường xuất hiện trong bể bơi.

  • Tảo xanh: Tảo xanh còn có tên gọi khác là tảo lam, loại tảo này có màu diệp lục, thường bám vào thành và đáy bể bơi, ở những khu vực ít ánh sáng. Tảo xanh trôi trong nước, làm nước có gợn nhầy tạo cho nước màu xanh lục. Đây là loại tảo dễ tiêu diệt nhất.
  • Tảo vàng: Tảo vàng còn có tên gọi khác là tảo mù tạt. Loại tảo này cũng thường xuất hiện tại các vị trí nguồn nước kém lưu thông như thành, đáy bể. Bào tử của tảo mù tạt nhỏ, dễ dàng lọt qua bộ lọc nên khó tiêu diệt hơn tảo xanh. Thậm chí sẽ quay lại nhiều lần nếu không xử lý đúng cách và dứt điểm.

Các loại tảo phổ biến trong hồ bơi

Tảo vàng thường xuất hiện trong bể bơi

  • Tảo đen: Tảo đen là loại tảo khó tiêu diệt dứt điểm nhất. Khi có tảo đen, hồ bơi sẽ xuất hiện những chấm màu đen ở đáy và thành bể bơi. Bào tử của loại tảo này thường mọc rễ, bám vào bề mặt thành và đáy bể sau đó phát triển các lớp bảo vệ.

Nước hồ bơi bị rêu tảo ảnh hưởng như thế nào?

Nguồn nước bể bơi xuất hiện rêu tảo sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định. Không chỉ làm gián đoạn hoạt động bể bơi, mà còn gây ảnh hưởng đến chất lượng thiết bị và nguy hiểm cho những người xung quanh.

Cách xử lý nước hồ bơi bị rêu hiệu quả

Bể bơi gặp tình trạng rêu tảo cần được xử lý càng sớm càng tốt. Về cơ bản, cách tốt nhất để làm giảm và tiêu diệt hoàn toàn tình trạng rêu tảo thì cần duy môi trường nước có nồng độ các chất phù hợp. Một số bước xử lý mà bạn có thể tham khảo sau đây:

Bước 1: Loại bỏ rác thải và cặn bẩn trong bể bơi

Vệ sinh sạch sẽ không gian hồ bơi là bước đầu tiên cần thực hiện để quá trình tiêu diệt rêu tảo đạt hiệu quả cao. Bạn không nên sử dụng các loại hóa chất hay robot mà cần thực hiện loại bỏ rác thải. Hãy sử dụng các thiết bị vệ sinh cơ học như: Vợt rác, đầu hút,….

Loại bỏ rác thải, cặn bẩn trong bể bơi

Sử dụng vợt vớt rác để vớt rác, lá cây, cành cây

Bước 2: Sử dụng bàn chải cọ

Sử dụng cọ bể bơi cọ sạch hết toàn bộ mọi ngóc ngách bể bơi, đặc biệt là những khu vực bị khuất như chân cầu thang. Việc tách sạch tảo khỏi thành bể bơi giúp chất khử trùng sẽ phát huy hiệu quả hơn.

Bước 3: Kiểm tra và cân bằng nồng độ các chất

Bạn sử dụng bộ dụng cụ test nước hồ bơi để kiểm tra kiểm ta nồng độ Clo và pH trong bể. Sau đó, tính toán lượng hóa chất cần sử dụng để châm thêm vào hồ bơi. Đảm bảo sử dụng đúng lượng hóa chất để khử trùng hiệu quả, đồng thời đưa nồng độ các chất về ngưỡng tiêu chuẩn.

Kiểm tra và cân bằng nồng độ các chất

Kiểm tra, cân bằng nồng độ hóa chất

Bước 4: Làm sạch bộ lọc

Bước tiếp theo trong cách xử lý nước hồ bơi bị rêu này là tiến hành làm sạch bổ lọc và rửa ngược bộ lọc cát để làm sạch sẽ, loại bỏ những rêu tảo đã chết. Tránh tính trạng tắc nghẽn thiết bị.

Bước 5: Tiến hành sốc hồ bơi

Nhiều loại tảo có khả năng kháng hóa chất nên những bể bơi nhiễm trùng nặng cần sử dụng hàm lượng cao hơn. Sốc Chlorine sẽ tăng hiệu quả tiêu diệt rêu tảo, tùy từng loại rêu tảo xuất hiện thì số lần sốc sẽ khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý liều lượng sử dụng vẫn cần trong ngưỡng cho phép.

  • Tảo xanh: Sốc 2 lần.
  • Tảo vàng hay xanh đậm: Sốc 3 lần.
  • Tảo đen: Sốc 4 lần.

Khi thực hiện bước này không nên sử dụng những loại Clo thông thường vì sẽ dư thừa nhiều Axit cyanuric, gây ức chế chất khử trùng khiến tình trạng bể tồi tệ hơn. Ngoài ra, nên sốc hóa chất vào buổi chiều hoặc tối, nếu bạn sốc hóa chất vào buổi sáng, ánh sáng mặt trời sẽ tiêu hủy hết Clo.

Tiến hành sốc hồ bơi

Tiến hành sốc Chlorine

Bước 6: Chạy bộ lọc nhằm đưa các chất bẩn ra ngoài

Nước sau khi sốc hóa chất sẽ có màu xanh lục, bạn cần chạy bộ lọc liên tục trong tối thiểu 8 tiếng đến khi nước lọc sạch. Có thể sử dụng thêm chất kết dính hạt và rêu lơ lửng để làm sạch hồ bơi giúp tăng tốc quá trình.

Bước 7: Kiểm tra lại nước một lần nữa

Sau khi chạy bộ lọc để lọc sạch sẽ nước trong bể bơi, bạn sẽ kiểm tra lại nước hồ bơi bằng phương pháp test nước bình thường. Nếu nước vẫn chưa ở mức cân bằng, cần tính toàn để châm thêm hóa chất đưa nồng độ các chất trong nước về ngưỡng tiêu chuẩn.

Bước 8: Làm sạch bộ lọc bể bơi 1 lần nữa

Cần làm sạch và rửa ngược bộ lọc để loại bỏ rêu tảo, ngăn chặn sự bùng phát quay trở lại. Làm sạch sâu bộ lọc bằng cách ngâm thiết bị trong Axit clohydric pha loãng là bước cuối cùng trong cách xử lý nước hồ bơi bị rêu giúp trả lại nguồn nước xanh, sạch cho bể bơi.

Xem thêm bài viết liên quan: Quy trình xử lý nước hồ bơi CHI TIẾT từ ✔️A – Z ✔️(Chuyên gia)

Cách phòng ngừa nước hồ bơi bị rêu tảo

Sau khi loại bỏ rêu tảo khỏi nguồn nước hồ bơi, việc giữ cho nguồn nước ổn định giúp rêu tảo không có điều kiện tái phát cũng rất quan trọng. Thay vì thường xuyên sử dụng các loại hóa chất tốn kém chi phí lại ảnh hưởng đến sức khỏe người tham gia bơi lội. Thì bạn có thể tham khảo những cách phòng ngừa rêu tảo tái phát trong nguồn nước bể bơi như sau:

  • Giữ cho các chất trong nước hồ bơi luôn ở ngưỡng tiêu chuẩn, vệ sinh đúng cách là giải phát tuyệt vời để ngăn rêu tảo phát triển.
  • Trước khi sử dụng thiết bị bể bơi, phao và đồ chơi, hãy đảm bảo đã vệ sinh làm sạch hoàn toàn.
  • Trước khi xuống hồ bơi, người dùng phải tắm tráng, sử dụng đồ bơi sạch sẽ. Không sử dụng trang phục sinh hoạt bình thường.
  • Đảm bảo hệ thống lọc nước tuần hoàn luôn hoạt động ít nhất từ 8 đến 12h một ngày. Điều này khiến cho giúp rêu tảo không có cơ hội để hình thành.
  • Thường xuyên kiểm tra những kẽ nứt là nơi ẩn náu của tảo để khắp phục kịp thời. Bề mặt bê tông cũ cần tái tạo ngay lập tức.
  • Vệ sinh hút bể bơi định kỳ, sử dụng hóa chất ức chế rêu tảo thường xuyên để ngăn chặn chúng phát triển.

Cách phòng ngừa nước hồ bơi bị rêu tảo

Vệ sinh hút bể bơi định kỳ, sử dụng hóa chất ức chế rêu tảo thường xuyên

Đơn vị cung cấp hóa chất xử lý rêu tảo bể bơi uy tín nhất

Nhu cầu xây dụng, sử dụng công trình bể bơi ngày càng gia tăng. Do đó, các đơn vị cung cấp thiết bị hóa chất cũng ra đời để đáp ứng như cầu sử dụng của các chủ đầu tư. Tuy nhiên, quá nhiều đơn vị cung cấp lại khiến người dùng hoang mang không biết đâu mới là đơn vị uy tín.

Tafuma Việt Nam tự hào là địa chỉ uy tín cung cấp hóa chất xử lý nước bể bơi và các thiết bị vệ sinh hàng đầu trên thị trường nước ta. Với uy tín và danh tiếng được đánh giá cao từ giới chuyên gia cũng như những phản hồi tích cực về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, chúng tôi cam kết mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng với sản phẩm chất lượng và dịch vụ chuyên nghiệp nhất.

  • Cam kết cung cấp những sản phẩm chính hãng từ nhà sản xuất của những thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu. Sản phẩm của chúng tôi được kiểm định theo quy chuẩn quốc tế và kiểm nghiệm chất lượng.
  • Đa dạng sản phẩm, thương hiệu và mẫu mã luôn sẵn có tại kho hàng, để khách hàng thoải mái lựa chọn theo nhu cầu sử dụng.
  • Giá thành hợp lý và cạnh tranh luôn là cam kết của chúng tôi, giúp bạn tiếp cận các dòng sản phẩm cao cấp với mức giá tối ưu.
  • Chuyên viên giàu kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và tình trạng bể bơi.
  • Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đã thi công hàng ngàn công trình lớn nhỏ khắp cả nước, chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những giải pháp lọc nước chất lượng và hiệu quả.
  • Giao hàng nhanh chóng khắp các tỉnh thành trên cả nước bằng những thiết bị vận chuyển chuyên dụng.

Tafuma Việt Nam vừa chia sẻ với bạn đọc về cách xử lý nước hồ bơi bị rêu. Những chia sẻ của chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc thêm thông tin hữu ích. Khách hàng có nhu cầu sử dụng các loại hóa chất hồ bơi cũng như các thiết bị hồ bơi khác. Vui lòng liên hệ với chúng tôi để được các chuyên viên tư vấn, hỗ trợ khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *