Bể cân bằng hồ bơi là gì? Nhiệm vụ chính của bẻ cân bằng

Bể cân bằng hồ bơi là bộ phận vô cùng quan trọng không thể thiếu trong không gian hồ bơi tràn bờ, bể thu mặt. Loại bể này có điểm khác biệt gì với bể bơi chính? Cần phải có để làm gì? Cách tính toán dung tích của bể như thế nào? Hãy cùng thiết bị bể bơi Tafuma Việt Nam tìm hiểu chi tiết về bể cân bằng hồ bơi dưới bài viết dưới đây nhé. 

Bể cân bằng hồ bơi
Bể cân bằng hồ bơi là gì ?

Tìm hiểu về bể cân bằng hồ bơi 

Bể cân bằng hồ bơi có tên tiếng Anh là Balance Tank  được xây dựng với nhiệm vụ lưu trữ nước từ bể chính tràn qua hệ thống thu mặt nước, và là bể thứ hai trong cấu tạo cơ bản của công trình hồ bơi. Máy bơm sẽ vận chuyển lượng nước này qua bình lọc bể bơi và trả lại nguồn nước sạch cho bể chính.

Quy trình này được vận hành thành một vòng tuần hoàn để đảm bảo lượng nước trong hồ bơi luôn ở mức tiêu chuẩn mà không gây tốn kém nhiều lượng nước tiêu thụ. Vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng lại tiết kiệm chi phí vận hành bể bơi.

Bể cân bằng hồ bơi là gì

Bể cân bằng hồ bơi với tên gọi tiếng Anh là Balance Tank

Nhiệm vụ chính của bể bơi cân bằng

Bể có diện tích nhỏ nhưng vai trò đảm nhận là rất vô cùng lớn. Theo quy trình hoạt động, nhìn chung bể vận hành trong hệ thống cấu tạo hồ bơi với ba nhiệm vụ chính:

Xử lý chất bẩn trên mặt nước: Bể cân bằng giúp loại bỏ các chất bẩn, hạt bụi và các tạp chất khác trên mặt nước của bể bơi. Nó có thể bao gồm các hệ thống như bể chứa cát hoặc bể chứa lọc bằng màng để lọc và làm sạch nước. Điều này đảm bảo rằng nước trong bể luôn trong tình trạng sạch, trong xanh và an toàn cho sức khỏe của người sử dụng.

Giữ ổn định mức nước: Bể cân bằng cung cấp nước cho hồ bơi bằng cách bổ sung lượng nước cần thiết khi có dấu hiệu bốc hơi hoặc khi có sự gia tăng về số lượng người sử dụng bể. Điều này giúp duy trì mức nước ổn định và đảm bảo hoạt động hiệu quả của hệ thống bơi.

Hỗ trợ quá trình sục rửa bình lọc cát: Bể cân bằng cũng hỗ trợ trong quá trình sục rửa bình lọc cát mà không ảnh hưởng đến mức nước trong bể chính. Khi bình lọc cát trở nên bẩn, quá trình sục rửa được thực hiện để loại bỏ cặn bã và tái tạo hiệu suất lọc. Bể cân bằng đảm bảo rằng quá trình này diễn ra mà không gây ảnh hưởng đáng kể đến mức nước trong bể chính.

Bể cân bằng có vai trò quan trọngBể cân bằng có vai trò quan trọng

Bể này đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành

Vị trí và nguyên lý hoạt động của bể cân bằng

Để bể hoạt động hiệu quả thì vị trí lắp đặt cần được tính toán cẩn thận, tránh trường hợp lắp đặt tại những vị trí linh tinh. Vậy cần đặt bể tại vị trí nào? Cách hoạt động của bể này ra sao?

1. Vị trí xây dựng bể cân bằng

Tuy có kích thước nhỏ hơn nhưng bể cân bằng hồ bơi được xây dựng song song, bên dưới bể chính nằm cùng với hệ thống xử lý nước. Ngoài ra, bể cần được đặt giữa thanh thoát tràn và máy bơm. Nhằm giữ nước tràn trước khi đến hệ thống.

2. Nguyên lý hoạt động bể cân bằng

Bể cân bằng trong hồ bơi thực hiện một vòng tuần hoàn liên tục để đảm bảo vai trò quan trọng của nó trong không gian hồ bơi. Quá trình vận hành của bể cân bằng nước thường tuân theo các bước sau:

1- Nước tràn từ bể bơi sau quá trình bơi lội sẽ được thu mặt nước bằng skimmer. Skimmer là một thành phần trong hệ thống bể cân bằng, có chức năng thu gom các tạp chất, lá cây hoặc cặn bẩn khác trên mặt nước và dẫn về bể cân bằng.

2- Máy bơm sẽ hút nước từ bể chính và đưa nước qua hệ thống xử lý nước hồ bơi để làm sạch. Trong quá trình này, nước sẽ được bơm qua bộ lọc, ví dụ như bình lọc cát, để loại bỏ các hạt bụi, cặn bẩn và vi khuẩn có trong nước.

3- Sau khi được làm sạch, nước sẽ được trả lại vào bể chính thông qua hệ thống đường ống và vòi phun. Quá trình này đảm bảo rằng nước trong hồ bơi luôn trong tình trạng sạch, trong xanh và an toàn để bơi.

Vòng tuần hoàn này giúp duy trì chất lượng nước trong hồ bơi bằng cách loại bỏ chất bẩn, vi khuẩn và tái tạo nước sạch. Điều này đảm bảo rằng người sử dụng có thể tận hưởng một môi trường bơi an toàn và hấp dẫn.

Ví trị lắp đặt và nguyên lý hoạt động

Một vòng tuần hoàn lặp đi lặp lại để đảm bảo quá trình được thực hiện liên tục 

Tính toán dung tích của bể cân bằng cho hồ bơi

Để tính toán dung tích của bể cân bằng cho hồ bơi, ta thường dựa vào tỷ lệ phần trăm so với dung tích của bể chính. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm này có thể thay đổi tùy vào yêu cầu và quy định cụ thể của từng hồ bơi. Thông thường, tỷ lệ dao động từ 5% đến 10% của dung tích bể chính.

Các yếu tố quan trọng để tính toán dung tích bể cân bằng bao gồm:

Chiều dài của máng tràn thoát nước: Máng tràn là một thành phần quan trọng trong hệ thống bể cân bằng, và dung tích bể cân bằng phải đủ lớn để chứa nước từ máng tràn. Độ dài máng tràn sẽ ảnh hưởng đến dung tích cần tính toán.

Số lượng người tham gia bơi lội cùng một thời điểm: Nếu hồ bơi thường có số lượng người sử dụng đông đúc, thì dung tích bể cân bằng cần được tăng lên để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước và đảm bảo sự cân bằng trong quá trình hoạt động.

Tốc độ dòng chảy của thiết bị bơm lọc: Tốc độ dòng chảy của bơm lọc cũng ảnh hưởng đến dung tích cần tính toán. Nếu tốc độ dòng chảy lớn, thì dung tích bể cân bằng cần được tăng lên để đảm bảo khả năng xử lý nước và cân bằng trong quá trình lọc.

Ví dụ: Nếu dung tích của hồ bơi gia đình là 500m3, và ta sử dụng tỷ lệ 5%, thì dung tích bể cân bằng sẽ là: 500m3 x 5% = 25m3 nước.

Tuy nhiên, để có kết quả chính xác và phù hợp, nên tham khảo các quy định và hướng dẫn cụ thể của từng hệ thống bể cân bằng và tuân thủ các quy chuẩn an toàn và thiết kế hồ bơi.

Hướng dẫn vệ sinh bể cân bằng hồ bơi đúng cách

Bể cân bằng là một phần quan trọng trong hệ thống bể bơi. Do đó, việc làm sạch bể là vô cùng cần thiết để đảm bảo vệ sinh cho toàn bộ không gian bể bơi. Ngoài ra, bể này cũng là nơi trực tiếp lưu trữ nguồn nước, nếu bể không sạch sẽ thì sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng nước.

Không chỉ yêu cầu vệ sinh cơ bản, chủ đầu tư còn cần thực hiện xét nghiệm và phân tích chỉ số hàng tháng các loại vi khuẩn. Cụ thể như sau:

1. Mốc thời gian xét nghiệm tiêu chuẩn

Để đảm bảo chất lượng nước và chất lượng hồ bơi an toàn với người dùng thì có 2 mốc thời gian cần xét nghiệm chất lượng nước là:

  • Trước khi đưa hồ bơi vào sử dụng khi mới hoàn thiện.
  • Trước khi sử dụng lại sau một thời gian dài bể nghỉ.

Xét nghiệm, phân tích chỉ số và vệ sinh bể cân bằng định kỳ

Xét nghiệm, phân tích chỉ số và vệ sinh bể cân bằng hồ bơi định kỳ

2. Chỉ số phân tích hàng tháng

Mỗi tháng, chủ đầu tư cũng cần thực hiện phân tích các chỉ số trong bể về các loại vi khuẩn gây bệnh. Từ đó, đảm bảo an toàn tuyệt đối với sức khỏe người dùng và cả gia đình.

  • Phân tích số lượng lạc khuẩn: Đây là chỉ số tổng thể chất lượng nước, nhằm xác định nước có hại hay không. Nếu chỉ số bất thường thì cần tiến hành kiểm tra và khử trùng.
  • Tổng Coliforms: Đây là loại vi khuẩn trong phân của động vật có vú.
  • E.coli: Đây là loại vi khuẩn trong phân người hoặc động vật, sinh vật coliform thường xuyên được theo dõi các dấu hiệu ô nhiễm phân.
  • Pseudomonas aeruginosa: Đây là các vi sinh vật có thể tự sinh sôi bằng cách sử dụng các chất dinh dưỡng có trong nước hoặc do vật liệu ống nước trong hệ thống phân phối.

3. Quy trình vệ sinh bể cân bằng tiêu chuẩn

Ngoài hai việc làm định kỳ kể trên, người dùng cũng cần vệ sinh bể này định kỳ theo quy trình tiêu chuẩn sau đây:

  • Bước 1: Sử dụng thiết bị vệ sinh như vợt vớt rác chuyên dụng để vớt hết tất cả các loại rác nổi trên bề mặt bể.
  • Bước 2: Sử dụng chổi cọ để cọ, chà xung quanh thành và đáy bể để loại hoàn toàn các vết bẩn, mảng bám, rêu tảo bám trên thành và đáy. Từ đó, ngăn ngừa vi khuẩn xuất hiện.
  • Bước 3: Bơm nước từ thành bể xuống để trôi hết các chất bẩn xuống đáy bể. Sau đó, xả sạch nước cũ và bơm nước mới vào.

 

Hi vọng với bài viết trên đây của Tafuma Việt Nam đã giúp bạn hiểu thêm về bể cân bằng hồ bơi trong bài viết này. Nếu bạn cần sự giúp đỡ hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0972.821.009 ngay nhé. Các nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ sẵn sàng để giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *