Cấu tạo & nguyên lý hoạt động của bình lọc cát hồ bơi

Bình lọc cát hồ bơi là thiết bị có vai trò rất quan trọng trong việc xử lý nước bể bơi. Để sử dụng bình lọc cát được hiệu quả và bền lâu, các bạn cần hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bình lọc cát. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Cấu tạo của bình lọc cát

Bình lọc cát bể bơi có cấu tạo gồm 3 phần chính là vỏ bình lọc, cát lọc và tay van bình. Trong đó:

Vỏ bình lọc

Các vật liệu phổ biến được các thương hiệu dùng làm vỏ bình gồm nhựa polyester, thép không gỉ, nhựa HDPE (Polyethylene tỷ trọng cao)  hoặc composite. Đồng thời, vỏ sẽ được gia cố thêm sợi thủy tinh để tăng khả năng chống chịu dưới tác động của tia UV, hóa chất bể bơi hay lực va đập.

Cấu tạo của bình lọc nước
Cấu tạo của bình lọc nước

Cát lọc

Cát trong bình lọc thường sẽ có từ 3 đến 4 lớp chính như sau: than hoạt tính, sỏi lọc, cát thạch anh, cát thủy tinh được sắp xếp từ trên xuống dưới lần lượt theo kích thước tăng dần. Với công dụng lọc sạch nguồn nước trong bể bơi, khử mùi, giữ lại toàn cặn bẩn và tạp chất có kích thước từ 20 – 100 micron giúp nước trong hồ luôn sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho người bơi.

Tay van bình

Van đứng và van ngang đang là 2 loại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay bởi có thể đáp ứng được nhiều chức năng quan trọng. Tay van bình lọc có 6 chức năng như sau:

  • Filter (Lọc bình thường): Quá trình lọc này sẽ diễn ra theo cơ chế lọc tuần hoàn liên tục, nước ở bể bơi sẽ được máy bơm hút đưa vào bên trong bình lọc cát để lọc sạch các cặn bẩn, vi khuẩn. Nước sẽ đi từ trên xuống dưới qua các lớp cát lọc rồi sau đó được đưa trả lại hồ bơi.
  • Backwash (Rửa ngược): Làm sạch bình lọc bằng cách đảo ngược dòng chảy qua các lớp cát từ dưới lên trên, khi áp suất trong bình lọc tăng quá cao. Sau đó, nước sẽ được bơm thải bỏ ra ngoài.
  • Rinse (Sục rửa xuôi): Đây là chế độ vệ sinh bình lọc bằng cách đảo ngược dòng chảy qua lớp cát theo hướng từ trên xuống dưới. Rửa xuôi giúp loại bỏ đi những cặn bẩn còn sót lại bên trong bộ lọc sau khi đã rửa ngược (backwash)
  • Recirculate (Tuần hoàn): Khi dùng chế độ này, nước bên trong bể sẽ được khuấy giúp phân bổ hóa chất đồng đều nhằm đảm bảo nước được sát khuẩn hiệu quả. Quy trình này sẽ lặp đi lặp lại, nước được lấy trực tiếp từ bể bơi cho đi qua tay van tuần hoàn và quay trở lại bể bơi mà không hề đi qua bình lọc
  • Waste (Xả thải): Chế độ xả nước sử dụng để loại bỏ đi một lượng nước nhất định khỏi bể bơi. Khi sử dụng chế độ này, nước sẽ lưu thông trực tiếp qua tay van và được bơm thẳng ra bên ngoài, không đi qua bình lọc.
  • Close (Đóng van): Ngắt dòng nước chảy đi qua hệ thống lọc, thường sẽ được sử dụng khi muốn tắt sử dụng, vệ sinh, bảo trì hoặc sửa chữa chuyên sâu hơn.

Nguyên lý hoạt động của bình lọc cát

Bình lọc cát hồ bơi hoạt động theo một quy trình tuần hoàn chặt chẽ, đảm bảo nước bên trong bể luôn sạch và trong lành. Dưới đây là nguyên lý hoạt động của bình lọc bể bơi:

Đầu tiên, nước sẽ được máy bơm hút từ bể dẫn vào trong bình lọc đi qua các lớp vật liệu lọc như cát thạch anh và than hoạt tính. Các lớp vật liệu lọc này sẽ giữ lại các hạt cặn bẩn và hấp thụ các chất ô nhiễm có hại ở trong nước. 

Nguyên lý hoạt động của bình lọc nước bể bơi
Nguyên lý hoạt động của bình lọc nước bể bơi

Cát thạch anh có kích thước nhỏ giúp giữ lại các hạt cặn bẩn siêu vi, còn than hoạt tính thì có khả năng hấp thụ các chất hóa học, mùi khó chịu và khử trùng cho nước. 

Sau khi nước đi qua các lớp vật liệu lọc sẽ được làm sạch rồi dẫn trở lại bể bơi. Quy trình này diễn ra liên tục, đảm bảo nước trong bể luôn được trong vắt, an toàn cho người tắm.

Lưu ý: Sau một thời gian sử dụng, các vật liệu lọc bên trong bình sẽ chất chứa rất nhiều cặn bẩn tích tụ gây cản trở đến hiệu quả lọc. Các bạn cần tiến hành vệ sinh hoặc thay thế kịp thời để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng lọc.

Một số loại bình lọc cát đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay

Dưới đây là một số loại bình lọc cát bể bơi được nhiều người yêu thích hiện nay:

Bình lọc cát TAT-650 

Đây là loại bình lọc cát được sản xuất từ thương hiệu Tafuma nổi tiếng. Với thiết kế nhỏ gọn, khả năng lọc hiệu quả và độ bền cao, TAT-650 được rất nhiều người yêu thích.

Bình lọc cát TAT-650 
Bình lọc cát TAT-650

Bình có áp suất làm việc 0,5 – 1,5Kg/cm2, tốc độ lọc 15 m3/Hr nên có khả năng lọc sạch nước bể bơi hiệu quả. Đường kính của bình D=650 mm, có thiết kế nhỏ gọn, người dùng có thể dễ dàng di chuyển vị trí để lắp đặt. Nhiệt độ tối đa mà bình có thể hoạt động tốt là 43 độ C.

Vỏ bình được làm từ nhựa cao cấp, được gia cố thêm sợi thủy tinh nên chống va đập, chống UV tốt, không bị hóa chất bể bơi ăn mòn. 

Bình lọc Cartridge Emaux CF75 D225mm

Cartridge Emaux CF75 D225mm cũng là bình lọc bể bơi được nhiều người yêu thích hiện nay. Với lưu lượng lọc tối đa 17m3/h, bình cho khả năng lọc sạch nước hiệu quả.

Bình lọc Cartridge Emaux CF75 D225mm
Bình lọc Cartridge Emaux CF75 D225mm

Bình lọc Cartridge Emaux CF75 D225mm có thiết kế dạng cột trụ với đường kính 50mm, chiều cao 747mm, rất gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển vị trí để lắp đặt. Bình được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, được làm bằng vật liệu cao cấp gia cố thêm các sợi thủy tinh nên chịu lực tốt, chống UV, chống hóa chất ăn mòn tốt.

Bình lọc Kripsol – Spain AK900

Đây là bình lọc cát được sản xuất từ thương hiệu Kripsol nổi tiếng đến từ Tây Ban nha. Với tốc độ lọc 30m3/Hr, lưu lượng Q=31.5m3/h, Kripsol – Spain AK900 cho khả năng lọc nước hiệu quả. 

Bình lọc Kripsol – Spain AK900
Bình lọc Kripsol – Spain AK900

Tay van ngang 6 chức năng giúp người dùng có thể sử dụng bình ở nhiều chế độ để mang lại hiệu quả lọc nước tốt nhất. Bình được làm từ nhựa ABS cao cấp, gia cố thêm sợi thủy tinh nên chống va đập, chống UV và chống ăn mòn tốt.

Qua các thông tin ở bên trên, hy vọng bài viết mang đến những thông tin chi tiết về bình lọc cát để các bạn có thể hiểu rõ hơn. Nếu có gì thắc mắc về nội dung của bài viết, hãy bình luận bên dưới để được giải đáp chi tiết nhé.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm các dòng thiết bị bể bơi khác như máy bơm bể bơi, thang bể bơi, đèn bể bơi,… trên website của Tafuma nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *